@laravelPWA

Collagen có nhiều trong thực phẩm nào và cách tăng collagen

Chắc chắn, thực phẩm có ảnh hưởng đến collagen trong cơ thể. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng giúp tăng collagen. Thậm chí, có những thực phẩm còn làm cho lượng collagen bị phá hủy nhanh hơn. Bạn muốn biết collagen có nhiều trong thực phẩm nào? Bài viết này sẽ giới tiệu cho bạn một số thực phẩm tốt để tăng lượng collagen tự nhiên.

Collagen có nhiều trong thực phẩm nào?

Ở đây, chúng ta không bàn luận về vai trò của collagen đối với các cơ quan trong cơ thể.  Bởi vì, khi tìm hiểu về những thực phẩm chứa collagen, chắc chắn bạn đã có những hiểu biết rõ ràng về nó. Sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu một số nhóm thực phẩm được cho là kích thích sản xuất collagen tự nhiên hiệu quả.

Amino axit

Theo bác sĩ Howard Murad, bác sĩ da liễu của khoa da liễu tại Đại học California ở Los Angeles, quá trình sản xuất collagen trong mô liên kết của cơ thể phụ thuộc vào mức axit amin đầy đủ. Có 9 axit amin thiết yếu cho cơ thể. Nhưng do cơ thể không thể sản xuất được. Nên chúng cần phải có được qua chế độ ăn uống qua thực phẩm.

Trong đó cần chú trọng các thực phẩm chứa nhiều collagen. Nói chung, các nguồn động vật như gia cầm, cá, pho mát, sữa và trứng được coi là những thực phẩm chứa nhiều collagen. Vì những thực phẩm chứa nhiều collagen nhóm này cung cấp tất cả chín axit amin thiết yếu.

Hạt diêm mạch

Hạt diêm mạch là một trong những loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng nhất hiện nay. Nó là một nguồn chất xơ tốt. Đặc biệt, nó có chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể bạn cần nhưng không tổng hợp được. Nó cũng có một lượng lysine cao hơn lúa mì hoặc gạo. Điều này làm cho nó trở thành một nguồn cung cấp các axit amin này tốt hơn các loại ngũ cốc khác.

Hạt diêm mạch

Hạt diêm mạch cũng chính là trả lời cho câu hỏi collagen có nhiều trong thực phẩm nào. Mặc dù nó không cung cấp trực tiếp collagen, nhưng nó cung cấp dinh dưỡng làm tăng khả năng tổng hợp collagen tự nhiên. Vì vậy, nó cũng được xếp vào thực phẩm chứa nhiều collagen.

Trứng

Trứng là một nguồn protein tuyệt vời. Trong trứng cũng chứa tất cả các axit amin thiết yếu. Các nghiên cứu cho thấy rằng các axit amin do trứng cung cấp được cơ thể bạn sử dụng tốt hơn các nguồn khác như casein hoặc đậu nành.

Trứng gà

Trứng cũng được xếp vào thực phẩm nhiều collagen. Lý do là chúng có nhiều amino acid, có khả năng tăng cường sản xuất collagen tự nhiên.

Nấm

Nấm chứa tổng cộng 17 axit amin, bao gồm tất cả những axit amin thiết yếu. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung vào chế độ ăn ngũ cốc với nấm sẽ giúp khắc phục tình trạng thiếu lysine.

Nấm

Thực tế thì sự thiếu hụt lysine có ảnh hưởng đến lượng collagen trong cơ thể. Nếu khắc phục được tình trạng này, bạn sẽ ngăn ngừa được vấn đề thiếu hụt collagen..

Lysine và Proline

Các sợi collagen chủ yếu là hydroxylysine và hydroxyproline. Hiện tại không có đủ bằng chứng để kết nối rõ ràng giữa thực phẩm giàu lysine hoặc tổng hợp collagen và proline. Tuy nhiên, thực phẩm giàu axit amin có thể hỗ trợ sự hình thành collagen. Lysine là một axit amin thiết yếu của cơ thể. Nó phải có được thông qua thực phẩm chứa nhiều collagen.

Mặt khác, proline là một axit amin không cần thiết có thể được sản xuất trong cơ thể. Các nguồn thực phẩm giàu lysine bao gồm thịt nạc và đậu. Nhóm thực phẩm chứa nhiều collagen này bạn có thể chế biến rất dễ. Tuy nhiên, để tổng hợp collagen tối ưu, hãy bổ sung thêm các nguồn protein proline như là lòng trắng trứng và mầm lúa mì.

Với đặc điểm này, những thực phẩm chứa nhiều lysine và proline cũng được coi là những thực phẩm giàu collagen.

Thịt và gia cầm

Thịt bò, thịt lợn và thịt gia cầm đều là những nguồn cung cấp lysine dồi dào. Chúng có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, đây cũng là thực phẩm giàu lysine. Chính vì thế, những thực phẩm thuộc nhóm này cũng là trả lời cho câu hỏi collagen có nhiều trong thực phẩm nào.

Phô mai

Hầu hết tất cả các loại phô mai đều chứa nhiều protein và canxi. Nhưng chúng cũng có nhiều chất béo và cholesterol. Phô mai có nhiều lysine nhất là parmesan. Chỉ cần một thìa parmesan nghiền đã cung cấp 2 gam protein và 1 gam chất béo.

Phô mai

Với đặc điểm này, bạn có thể sử dụng phô mai để tăng cường sản xuất collagen tự nhiên. Nói cách khác, phô mai cũng là một trong các thực phẩm giàu collagen.

Đậu nành

Những người ăn chay thì bạn không cần phải lo lắng. Đậu phụ là một nguồn cung cấp lysine tuyệt vời. Nếu bạn không phải là người thích ăn đậu phụ, bạn cũng có thể lấy lysine từ protein đậu nành và bột đậu nành.

Thông qua lysine, đậu nành cũng giúp tăng sản xuất collagen tự nhiên trong cơ thể. Sử dụng thực phẩm này mỗi ngày, bạn cũng được tăng một lượng collagen cho cơ thể.

Đậu nành

Đậu nành được sử dụng để chế biến ra nhiều món ăn ngon. Nó cũng được coi là một loại thuốc nở ngực tự nhiên. Nhiều người sử dụng loại thực phẩm này để làm tăng số đo vòng ngực của họ.

Anthocyanidins

Các trái cây giàu anthocyanin bioflavonoid đã được chứng minh là liên kết các sợi collagen và hỗ trợ mô liên kết ma trận. Anthocyanidins có trong các nguồn thực phẩm màu đỏ và tím. Đây là nhóm thực phẩm chứa nhiều collagen rất hữu ích cho da. Chẳng hạn như quả anh đào, quả việt quất, dâu đen và dâu tằm. Danh sách này cũng chính là trả lời cho câu hỏi collagen có nhiều trong thực phẩm nào.

Anthocyanidins làm tăng nồng độ vitamin C trong tế bào. Từ đó, giúp bảo vệ chống lại các tổn thương của gốc tự do gây ra. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa sự hủy hoại collagen trong da và mô liên kết.

Quả việt quất

Quả việt quất là nguồn cung cấp vitamin C hữu ích. Vitamin này giúp bảo vệ tế bào và hỗ trợ hấp thu sắt, đồng thời chứa chất xơ hòa tan có lợi cho hệ tiêu hóa. Đồng thời, nó cũng là một nguồn tăng cường collagen tự nhiên.

Quả việt quất

Việt quất có nhiều lợi ích cho sức khỏe, một trong số đó là cải thiện trí nhớ. Nhiều người coi nó là một loại tthuốc tăng trí thông minh tự  nhiên. Nhưng chúng ta cũng có thể khẳng định, đây là một trong những những thực phẩm chứa nhiều collagen.

Trái lựu

Để tăng cường anthocyanin, chúng ta cần đến các trái cây có màu đỏ và tím. Trường hợp này, lựu là một lựa chọn tốt. Quả lựu là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, đồng thời cung cấp vitamin A, C và E, sắt và các chất chống oxy hóa khác như tannin.

Quả lựu

Lựu không chỉ giúp tăng cường anthocyanin để giúp sản xuất collagen tự nhiên, nó còn có nhiều lợi ích dành cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương. Công dụng này của nó đến từ khả năng làm giảm viêm nhiễm và căng thẳng oxy hóa. Tác dụng này của nó tương tự như các loại thuốc bổ sung canxi.

Ngoài ra, lựu còn có tác dụng làm giảm cholesterol, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim mạch hiệu quả.

Khoai lang tím

Khoai lang tím cũng là một nguồn cung cấp anthocyanin quan trọng. Thông qua hợp chất này, bạn có thể tăng cường sản xuất collagen tự nhiên.

Khoai lang tím

Khoai lang cũng có tác dụng hỗ trợ cơ thể và bộ não khỏe mạnh. Tuy nhiên, chưa có nhiều nghiên cứu về tác dụng này của nó.

Collagen có nhiều trong thực phẩm nào khác nữa không?

Các chất dinh dưỡng vitamin C và đồng có tầm quan trọng đặc biệt trong việc sản xuất collagen và sửa chữa mô. Ăn thực phẩm giàu vitamin C chính là cách để tăng collagen tự nhiên cho cơ thể. Bạn đừng bỏ qua quả kiwi, bông cải xanh, cải xoong, cam, ớt, dưa đỏ và bồ công anh nhé. Vì chúng ta những thực phẩm chứa nhiều collagen nhất.

Quả ổi

Ổi là một trong những trái cây chứa nhiều vitamin C. Một quả ổi chứa 126 mg vitamin C, tương đương với 140% nhu cầu vitamin C mỗi ngày. Nó đặc biệt giàu chất chống oxy hóa lycopene.

Bằng cách tăng cường vitamin C, ổi giúp cơ thể tăng sản xuất collagen tự nhiên hiệu quả. Ngoài ra, trái cây này còn có nhiều tác dụng khác. Mọt trong số đó là làm giảm đáng kể huyết áp và mức cholesterol toàn phần.

Kiwi

Một quả kiwi trung bình chứa 71 mg vitamin C. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quả kiwi giàu vitamin C có thể giúp giảm căng thẳng oxy hóa, giảm cholesterol và cải thiện khả năng miễn dịch và tăng cường sản xuất collagen.

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một loại rau thuộc họ cải. Một nửa chén bông cải xanh nấu chín cung cấp 51 mg vitamin C, hoặc 57% nhu cầu vitamin C mỗi ngày.

Nhiều nghiên cứu quan sát đã chỉ ra mối liên hệ có thể có giữa việc ăn nhiều rau họ cải giàu vitamin C và giảm stress oxy hóa, cải thiện khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim và tăng sản xuất collagen nội sinh.

Lời khuyên dành cho bạn

Đến lúc này, bạn đã biết collagen có nhiều trong thực phẩm nào. Sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều collagen từ thiên nhiên an toàn và rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên chúng không mang lại kết quả cao như mong muốn của bạn. Để cung cấp đủ nhu cầu collagen, bạn cần sử dụng đến các viên uống bổ sung collagen.

Các sản phẩm bổ sung collagen cung cấp đủ nhu cầu collagen hàng ngày. Theo đó, khi uống collagen cơ thể sẽ nhanh chóng nhận được collagen mà không cần đến quá trình sản xuất tự nhiên của cơ thể. Cách này sẽ bù đắp nhanh chóng lượng collagen bị thiếu hụt.

Kết luận cho câu hỏi collagen có nhiều trong thực phẩm nào

Để tăng cường sản xuất collagen, chúng ta có thể sử dụng những thực phẩm giàu collagen tốt cho da. Những thực phẩm này cung cấp cho cơ thể các hợp chất có khả năng tăng cường sản xuất collagen. Đây cũng chính là trả lời cho câu hỏi thực phẩm giàu collagen tốt cho da.

Để bổ sung collagen nhanh nhất, bạn cần đến các loại thuốc bổ sung collagen. Những sản phẩm này có nhiệm vụ cung cấp đủ nhu cầu collagen mỗi ngày cho bạn.

Các bài liên quan

Nhận xét