@laravelPWA

Cách làm giảm cholesterol trong máu nhờ chế độ ăn uống hợp lý

Nếu bạn có cholesterol cao, bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Nhưng tin tốt là, đó là rủi ro bạn có thể kiểm soát nó. Bạn có thể giảm cholesterol LDL “xấu” và tăng cholesterol HDL “tốt”. Dưới đây là những cách làm giảm cholesterol đơn giản có thể thực hiện được.

Khi bạn áp dụng những thay đổi trong lối sống, mọi thứ bắt đầu thay đổi. Những cải thiện bạn thấy ở tuần thứ 6 thường tăng lên 3 tháng. Vì vậy, để áp dụng một cách làm giảm cholesterol, bạn cần phải thực hiện ngay từ bây giờ.

Bạn vẫn có thể cần dùng thuốc để đưa lượng cholesterol trở lại bình thường. Nhưng nếu bạn chỉ thực hiện một vài thay đổi nhỏ, bạn có thể giảm liều và nguy cơ mắc các tác dụng phụ.

Cách làm giảm cholesterol

Cholesterol cao trong máu ngày càng phổ biến, đặc biệt ở người cao tuổi và những người có bị các bệnh chuyển hóa. Nếu cholesterol cao kéo dài sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim. Những điều này sẽ đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Các chuyên gia y tế cho rằng, nguồn cung cấp cholesterol cho cơ thể phần lớn là các loại thực phẩm mà chúng ta ăn hằng ngày. Vì thế, thay đổi chế độ ăn uống chính là cách giảm lượng cholesterol trong máu hiệu quả nhất, lại an toàn không gây tác dụng phụ như việc sử dụng thuốc.

Những cách làm giảm cholesterol đơn giản

Hãy làm theo những cách làm giảm cholesterol dưới đây để giúp cho sức khỏe tốt hơn.

Ngăn sự chuyển hóa chất béo

Quá trình chuyển hóa chất béo sẽ làm tăng LDL và giảm HDL. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim và đột quỵ. Đây cũng là lý do chúng ta đang cố gắng loại bỏ chúng khỏi nguồn cung cấp thực phẩm. Vậy làm cách nào để ngăn chặn quá trình chuyển hóa chất béo này.

Cách đơn giản nhất là kiểm tra nhãn sản phẩm. Hãy cẩn thận nếu bạn thấy “dầu hydro hóa một phần” trên bao bì. Đây là một thành phần có khả năng gây ra sự chuyển hóa chất béo.

Cốgắng duy trì cân nặng

Bạn không cần phải giảm nhiều cân để giảm lượng cholesterol. Nếu bạn thừa cân, chỉ cần giảm 4-5kg và bạn sẽ cắt giảm LDL tới 8%. Nhưng để thực sự giảm cân, bạn sẽ phải làm điều đó theo thời gian. Một mục tiêu hợp lý và an toàn là 0,5 đến 1kg một tuần.

Khi phụ nữ không hoạt động, thừa cân thường cần 1000 đến 12200 calo mỗi ngày để giảm cân. Trong khi phụ nữ năng động, thừa cân và phụ nữ nặng hơn 80kg thường cần 1200 đến 1600 calo mỗi ngày. Nếu bạn cực kỳ tích cực trong quá trình giảm cân của mình, bạn có thể cần thêm calo để tránh giảm đói.

Để giảm cân hiệu quả hơn, có thể bạn cần đến các sản phẩm hỗ trợ. Nếu bắt đầu, hãy thử sử dụng một số viên uống giảm mỡ bụng có nguồn gốc tự nhiên. Sử dụng chúng, có thể cách làm giảm cholesterol của bạn sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Vận động nhiều hơn là cách làm giảm cholesterol hiệu quả

Tập thể dục ít nhất 2 tiếng rưỡi một tuần là đủ để tăng HDL, cải thiện LDL và chất béo trung tính. Nếu bạn chưa hoạt động, hãy bắt đầu từ từ. Thậm chí, chỉ cần 10 phút hoạt động một ngày cũng mang lại hiệu quả nhất định.

Để cách làm giảm cholesterol mang lại hiệu quả tốt, hãy chọn một bài tập mà bạn yêu thích. Đây chính là một trong những cách đúng hướng để duy trì sức khỏe ổn định.

Tăng chất xơ

Thực phẩm như bột yến mạch, táo, mận khô và đậu có nhiều chất xơ hòa tan. Những thực phẩm này giúp cơ thể bạn không hấp thụ cholesterol. Do đó, nó sẽ làm giảm LDL hiệu quả hơn.

Nghiên cứu cho thấy những người ăn thêm 5 đến 10 gam chất xơ mỗi ngày sẽ thấy LDL của họ giảm xuống. Ăn nhiều chất xơ cũng tạo cảm giác no. Vì vậy, bạn sẽ không thèm ăn vặt nữa. Tuy nhiên, cần lưu ý quá nhiều chất xơ cùng một lúc có thể gây đau bụng hoặc đầy hơi. Cách tốt nhất là tăng từ từ lượng chất xơ hàng ngày.

Ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ quả giàu chất xơ, không chỉ tốt cho sức khỏe tim mạch mà còn rất hiệu quả để làm giảm cholesterol trong máu. Chất xơ làm tăng hấp thu cholesterol trong hệ tiêu hóa. Hơn thế nữa, ăn uống bổ sung nhiều chất xơ còn tác động hỗ trợ tăng cường trí nhớ hết sức tuyệt vời.

Các loại thực phẩm rau xanh giàu chất xơ như súp lơ trắng, rau bia, rau cải xanh. Những thực phẩm này có chứa dinh dưỡng vitamin B6, dưỡng chất B12 và cả folate làm thuốc cải thiện trí nhớ cực kỳ hiệu quả. Những hợp chất cần thiết này sẽ hỗ trợ giúp não có thể giảm được mức độ homocysteine ở trong cơ thể, đây là nguyên nhân chính gây nên các hiện tượng quên lãng và thậm chí là căn bệnh Alzheimer. 

Ăn nhiều cá hơn

Cố gắng ăn cá 2 đến 4 lần một tuần. Không chỉ chất béo omega-3 trong cá có lợi cho sức khỏe tim mạch mà việc thay thế thịt đỏ bằng cá sẽ làm giảm cholesterol bằng cách giảm tiếp xúc với chất béo bão hòa có nhiều trong thịt đỏ.

Một số loại như cá mập, cá kiếm và cá thu có hàm lượng thủy ngân cao. Điều đó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Thay vào đó, hãy chọn cá hồi hoang dã, cá mòi và cá ngừ vây xanh hoặc cá trích.

Cá trích

Nếu không thích ăn cá hoặc đảm bảo chắc chắn rằng, các loại cá mà bạn ăn có nguồn gốc tự nhiên an toàn thì bạn nên bổ sung dưỡng chất này bằng viên dầu cá omega 3, đây là cách an toàn và hiệu quả để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Viên dầu cá omega 3 được bào chế từ nguồn nguyên liệu sạch, giàu DHA và EPA, vitamin E. Chúng giúp giảm lượng cholesterol và triglycerid trong máu một cách tự nhiên. Bổ sung hằng ngày dưỡng chất này giúp ngăn ngừa tập kết tiểu cầu, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, cao huyết áp, phòng ngừa biến chứng tiểu đường, hỗ trợ tăng cường trí nhớ và chống lão hóa toàn diện.

Sử dụng dầu oliu nhiều hơn

Thay dầu oliu cho bơ có thể làm giảm cholesterol LDL bởi càng nhiều càng tốt. Theo nghiên cứu, khi áp dụng cách làm giảm cholesterol này có thể làm giảm đến 15% cholesterol LDL. Dầu oliu được nhiều người coi như một loại thuốc liều thấp để giảm cholesterol .

Chất béo “tốt” trong dầu ô liu có lợi cho tim của bạn. Tốt nhất, hãy chọn dầu ô liu nguyên chất. Nó ít được chế biến hơn và chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn, giúp ngăn ngừa bệnh tật.

Cách làm giảm cholesterol bằng cách tăng các loại hạt

Hầu hết các loại hạt có thể làm giảm LDL. Bởi vì, chúng chứa sterol, giống như chất xơ. Do đó, chúng có thể ngăn cơ thể hấp thụ cholesterol. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên lạm dụng chúng.

Thư giãn

Khi bạn căng thẳng, cholesterol của bạn có thể tăng lên. Khi thư giản, chúng sẽ giảm. Vì vậy, hãy đọc một cuốn sách, gặp một người bạn đi uống cà phê hoặc tập yoga để thư giản. Điều này sẽ giúp kiểm soát lượng cholesterol của bạn.

Bỏ thuốc lá là cách làm giảm cholesterol hiệu quả

Hút thuốc có thể làm tăng LDL và giảm HDL. Việc bỏ thuốc lá sẽ cải thiện những con số đó.

Trong một nghiên cứu, những người ngừng hút thuốc thấy lượng cholesterol “tốt” của họ tăng 5% trong một năm. Nhưng nếu bạn thường xuyên ở gần những người hút thuốc sẽ làm tăng mức cholesterol xấu.

Uống trà thảo mộc

Trà thảo mộc, nhất là trà xanh được coi là thức uống tuyệt vời để giảm giảm cholesterol xấu trong máu. Trong trà xanh chứa hợp chất có tác dụng ức chế cảm giác thèm ăn, thúc đầy sự đốt cháy mỡ thừa tiến tới giảm lượng cholesterol trong máu. Không những thế, trà xanh còn giúp phòng ngừa ung thư, chống bệnh tiểu đường và giúp tinh thần của con người tỉnh táo.

Sử dụng sản phẩm đông trùng hạ thảo

Thuốc đông trùng hạ thảo rất giàu hoạt tính sinh học, chứa hàm lượng các vitamin và khoáng chất lý tưởng rất tốt cho sức khỏe. Đó là lý do ngày nay người ta sử dụng viên uống đông trùng hạ thảo rất phổ biến. Một trong những tác dụng kỳ diệu mà đông trùng hạ thảo cordyceps mang lại cho sức khỏe con người chính là giúp làm giảm lượng cholesterol máu, giảm đường trong máu.

Viên đông trùng hạ thảo được bào chế từ phần tinh túy nhất của đông trùng hạ thảo nguyên con, giữ được trọn vẹn dưỡng chất sinh học quý giá của loại thảo dược quý hiếm này.

Uống sữa ong chúa cũng là cách làm giảm cholesterol hiệu quả

Sữa ong chúa là rất cho sức khỏe của con người. Loại sản phẩm này có thể giảm cholesterol và triglyceride trong máu. Kết luận này được tiến hành trên chuột và trên cả người. Một nghiên cứu chuyên sâu về công dụng của sữa ong chúa đối với cholesterol đã cho biết, những người được dùng 50-100mg sữa ong chúa dạng đông khô mỗi ngày trong 2 tháng đã làm giảm lượng cholesterol trong huyết thanh  ở các bệnh nhân xơ vữa động mạch.

Hoạt chất trong sữa ong chúa có tên là MRJP1 có tác dụng giảm cholesterol là nhờ khả năng làm tăng sự tiết cholesterol vào phân và tăng sự phân hủy cholesterol cả trong gan. Như vậy sữa ong chúa không chỉ có tác dụng đối với hệ tim mạch trong việc phòng ngừa mà còn giúp hạn chế và hỗ trợ điều trị các bệnh tim mạch, giảm huyết áp.

Kết luận

Cholesterol tăng cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và nhiều bệnh tật khác. Việc áp dụng các cách làm giảm cholesterol sẽ giúp ngăn ngừa được nhiều bệnh tật cholesterol tăng cao. Điều này có thể thực hiện bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày. Bên cạnh thực phẩm, một số sản phẩm cũng hỗ trợ tốt cho trường hợp này.

Các bài liên quan

Nhận xét