@laravelPWA

Herring là gì? Tác dụng của cá trích đối với sức khỏe con người

Herring là gì? Đây chính là cá trích, một loại cá khá phổ biến ở nước ta. Trong loại cá này có chứa nhiều dinh dưỡng có giá trị cho sức khỏe của con người. Trong bài này, chúng ta cùng tìm hiểu sơ lược về tác dụng của cá trích đối với sức khỏe con người. Từ đó, bạn sẽ biết được tại sao cá trích lại là món ăn ngon và phổ biến như hiện nay.

Cá trích có thể được chế biến và bảo quản theo nhiều cách. Bạn có thể sử dụng nó ở dạng hun khói, đóng hộp, đông lạnh hoặc tươi. Ngoài ra, còn rất nhiều cách chế biến món ăn từ loại cá này. Cá trích chứa nhiều protein, hàm lượng cao chất béo omega-3 có lợi cho tim, tăng cường trí não và một lượng đáng kể vitamin D. Bạn nên bổ sung loại cá giàu chất dinh dưỡng này trong chế độ ăn uống của mình.

Herring là gì?

Cá trích (herring) có hương vị tinh tế, thịt mềm. Nó trở thành một món ăn phổ biến ở nước ta cũng như trên thế giới. Tại sao nhiều người chọn cá trích làm thức ăn chính thay vì các loại cá khác? Lý do là cá trích chứa ít thủy ngân hơn các loại cá biển khác.

 Tác dụng của cá trích

Các trích cũng giàu năng lượng. Mỗi khẩu phần ăn khoảng 6 ounce cá trích chứa 332 calo. Nó cung cấp cho chúng ta nhiều chất béo và protein lành mạnh. Đồng thời trong cá trích cũng có nhiều khoáng chất và vitamin thiết yếu. Các chất dinh dưỡng này hoạt động cùng nhau để duy trì chức năng mô và cung cấp một số lợi ích sức khỏe.

Dinh dưỡng của cá trích

Dưới đây, là những thông tin về dinh dưỡng của loại cá này:

Carbs: Giống như nhiều sản phẩm động vật, cá trích không chứa carbohydrate.

Chất béo: Cá trích được coi là một loại cá nhiều dầu. Một khẩu phần 3 ounce chứa khoảng 8 gam chất béo. Tuy nhiên, chỉ khoảng 2 gam chất béo này là loại chất béo bão hòa ít có lợi hơn. Thêm 3 gam đến từ chất béo không bão hòa đơn và khoảng 2 gam là chất béo không bão hòa đa. Bất cứ nơi nào từ 1,3 đến 2 gam chất béo của cá trích đều đến từ axit béo omega-3, có liên quan đến sức khỏe của tim và não. Nó nhiều hơn cá ngừ, cá hồi và một số loại cá khác.

Chất đạm: Với khoảng 15 gam mỗi phi lê, cá trích cung cấp một lượng protein chất lượng cao ấn tượng.

Vitamin và các khoáng chất: Cá trích rất giàu vitamin, với một lượng đáng kể vitamin A, vitamin D và vitamin B12. Khi ăn món cá này, bạn cũng sẽ hấp thụ một lượng nhỏ các khoáng chất như kali, phốt pho và selen. Cá trích cũng chứa một lượng natri đáng kể, ở mức 76,5 mg mỗi 3 ounce.

Tác dụng của cá trích đối với sức khỏe

Bạn đã biết herring là gì và danh sách dinh dưỡng trong loại cá này. Dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu thêm những tác dụng của cá trích.

Tế bào máu đỏ

Sử dụng cá trích trong chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp cho các tế bào máu đỏ khỏe mạnh. Các tế bào máu đỏ yêu cầu hemoglobin,  một protein chứa các phức hợp hóa học. Đây là các nhóm heme, hoạt động vì hemoglobin liên kết với oxy để các tế bào có thể vận chuyển nó khắp cơ thể.

Sắt và vitamin B-12 được tìm thấy trong cá trích đều giúp bạn tạo ra hemoglobin. Protein trong cá trích cũng như một nguồn axit amin. Thành phần này cơ thể của bạn cũng cần cho sản xuất hemoglobin. Mỗi phần 6-ounce cá trích cung cấp 28 gram protein cũng như 1,9 mg sắt và 17 microgram vitamin B-12. Điều này cung cấp đủ nhu cầu vitamin B-12 hàng ngày của bạn. Nó cũng cung cấp 24% và 11% lượng sắt được khuyến cáo hàng ngày tương ứng cho nam và nữ.

Tác dụng của cá trích đối với sức khỏe xương

Cá trích cũng chứa các khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe của xương. Nó cung cấp cho bạn canxi, magiê và phốt pho. Đây là ba chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn sử dụng để tạo ra hydroxyapatite, phức hợp khoáng sản tạo nên răng và xương của bạn.

Hàm lượng protein của cá trích cũng nuôi dưỡng xương bằng cách giúp tạo ra các protein. Ví dụ như collagen (cũng góp phần vào sức mạnh của xương). Một khẩu phần 6 ounce cá trích chứa 141 miligam canxi và 388 mg photpho. Do đó nó cung cấp 14% lượng canxi hàng ngày được đề nghị và 55% nhu cầu phốt pho của bạn. Mỗi phần cũng cung cấp 54 mg magiê, chiếm 17% lượng khuyến cáo hàng ngày cho phụ nữ và 13% cho nam giới.

Tác dụng của cá trích đối với chức năng thần kinh

Ăn cá trích để nuôi dưỡng hệ thần kinh của bạn. Mỗi khẩu phần cung cấp 2,8 gram DHA và EPA - hai loại axit béo omega-3.

Cơ thể bạn sử dụng omega-3 để thúc đẩy chức năng não khỏe mạnh. Nếu mức axit béo omega-3 thấp có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Kali trong cá trích giúp tế bào thần kinh của bạn gửi tín hiệu điện. Đây là một quá trình tập trung vào chức năng não.

Vitamin B-6 của cá trích giúp bạn tạo ra các hóa chất quan trọng cho truyền thông thần kinh.

Một khẩu phần cá trích chứa 719 miligram kali - 15% nhu cầu hàng ngày của bạn - cũng như 0,8 mg vitamin B-6, hoặc 62% lượng khuyến cáo hàng ngày.

An toàn cho phụ nữ mang thai

Herring là một trong những loài cá có hàm lượng thủy ngân thấp nhất. Thủy ngân là một chất độc thần kinh có hại. Nó đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai. Vì vậy, nếu bạn đang mang thai, cá trích là một lựa chọn tốt.

Cá trích cũng giàu axit béo omega 3, một thành phần quan trong cho phụ nữ mang thai. Nếu sử dụng cá trích hàng ngày, cơ thể bạn sẽ nhận được một lượng axit béo này.

Thích hợp cho nhiều chế độ ăn kiêng đặc biệt

Đối với những người có chế độ ăn kiêng đặc biệt, herring là một lựa chọn tuyệt vời. Là một thực phẩm toàn phần đơn giản, nó là một người bạn ngon miệng đối với những người theo chế độ ăn kiêng pescatarian, Địa Trung Hải, ít carb và thậm chí là ít natri. Với tỷ lệ chất béo cao, cá trích thậm chí còn phù hợp với hóa đơn cho chế độ ăn ketogenic.

Herring hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Có một lý do chính đáng để nhiều người dùng dầu cá cho sức khỏe tim mạch. Nhiều nghiên cứu đã liên kết các axit béo omega-3 trong cá với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim . Theo nghiên cứu, omega-3 làm giảm chất béo trung tính, tăng cholesterol tốt và giảm nguy cơ nhịp tim bất thường.

Cá trích là một trong những thực phẩm giàu axit béo omega-3. Ăn cá trích, bạn sẽ nhận được một lượng axit béo omega 3 có giá trị. Nó cũng dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn ngon. Do đó, herring là một lựa chọn tốt để tăng cường sức khỏe tim mạch.

Giảm viêm

Axit béo omega-3 trong cá trích có thể làm giảm chứng viêm trong cơ thể bằng cách tạo ra tỷ lệ omega-3-omega-6.

Vì chế độ ăn thường cung cấp quá nhiều chất béo omega-6 gây viêm. Do đó, điều quan trọng là phải cân bằng lượng cao với lượng omega-3 đầy đủ.

Dị ứng

Cá là một trong 8 thực phẩm gây dị ứng thực phẩm phổ biến nhất. Do đó, ăn cá trích có thể bị dị ứng cá trích. Dị ứng thực phẩm có thể biểu hiện theo một số cách. Vì vậy, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu bạn gặp các triệu chứng khó chịu như nổi mề đay, buồn nôn hoặc khó thở sau khi ăn cá trích.

Việc chuẩn bị cá trích cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng gây ra phản ứng dị ứng của nó. Một nghiên cứu cho thấy rằng, khi ngâm muối, cá trích có liên kết IgE thấp hơn. Điều này có nghĩa là nó ít có khả năng làm trầm trọng thêm hệ thống miễn dịch và tạo ra phản ứng dị ứng. Tuy nhiên, nếu bạn đã biết bị dị ứng cá, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi thử chế biến cá trích mới.

Tác dụng phụ của cá trích

Cá trích muối, mặc dù mặn và ngon, có thể gây ra vấn đề cho những người dùng một loại thuốc gọi là chất ức chế monoamine oxidase (MAOIs). Nó thường được kê cho các trường hợp rối loạn sức khỏe tâm thần.

Cá trích ngâm chua chứa nhiều tyramine, một hợp chất ảnh hưởng đến huyết áp. Vì MAOI làm thay đổi khả năng điều chỉnh nồng độ tyramine của cơ thể, nên ăn thực phẩm chứa nhiều hợp chất này khi đang sử dụng MAOI có thể dẫn đến huyết áp cao nguy hiểm.

Kết luận

Như vậy, bạn đã biết herring là gì. Loại cá này rất thơm ngon và có thể chế biến nhiều món ăn ngon. Phụ thuộc vào khẩu vị của bạn, nó được sử dụng để chế biến món ăn bạn yêu thích. Là một loài cá nhỏ, nhiều dầu, cá trích có thể được sử dụng thay thế cho các loài bơi lội tương tự như cá thu hoặc cá mòi.

Cá trích chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nó có thể giảm viêm, tăng cường sức khỏe tim mạch, tốt cho não bộ và có lợi cho phụ nữ mang thai. Sử dụng cá trích là một lựa chọn tốt trong các bữa ăn hàng ngày của bạn.

Các bài liên quan

Nhận xét