@laravelPWA

Zinc là gì? Kẽm có tác dụng gì với sức khỏe con người

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu Zinc là gì và một số công dụng của kẽm đối với sức khỏe. Những thông tin này sẽ hỗ trợ bạn biết cách bổ sung nó một cách hiệu quả.

Zinc là gì?

Kẽm (Zinc) được coi là một chất dinh dưỡng thiết yếu. Điều này có nghĩa là cơ thể bạn không thể sản xuất hoặc lưu trữ nó. Vì lý do này, chúng ta phải nhận nó qua chế độ ăn uống.

Kẽm cần thiết cho nhiều quá trình trong cơ thể, bao gồm:

  • Biểu hiện gen
  • Phản ứng enzym
  • Chức năng miễn dịch
  • Tổng hợp protein
  • Tổng hợp DNA
  • Làm lành vết thương
  • Tăng trưởng và phát triển

Kẽm được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm từ thực vật và động vật.

Thực phẩm không chứa khoáng chất này một cách tự nhiên, chẳng hạn như ngũ cốc ăn sáng, bánh ăn nhanh và bột làm bánh, thường được tăng cường bằng các dạng kẽm tổng hợp.

Bạn cũng có thể uống bổ sung kẽm hoặc bổ sung đa chất dinh dưỡng cung cấp kẽm.

Vì vai trò của nó trong chức năng miễn dịch, kẽm cũng được thêm vào một số thuốc xịt mũi, viên ngậm và các phương pháp điều trị cảm lạnh tự nhiên khác.

Vai trò của kẽm trong cơ thể

Kẽm là một khoáng chất quan trọng mà cơ thể bạn sử dụng theo vô số cách.

Trên thực tế, kẽm là khoáng chất vi lượng dồi dào thứ hai trong cơ thể bạn, sau sắt. Nó có trong mọi tế bào trong cơ thể.

Kẽm cần thiết cho hoạt động của hơn 300 enzym khác nhau. Nó hỗ trợ quá trình trao đổi chất, tiêu hóa, chức năng thần kinh và nhiều quá trình khác.

Ngoài ra, nó rất quan trọng đối với sự phát triển và chức năng của các tế bào miễn dịch.

Khoáng chất này cũng là nền tảng cho sức khỏe làn da, tổng hợp DNA và sản xuất protein.

Hơn nữa, sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể phụ thuộc vào kẽm vì vai trò của nó trong quá trình tăng trưởng và phân chia tế bào.

Kẽm cũng cần thiết cho các giác quan của bạn về vị giác và khứu giác. Bởi vì một trong những enzym quan trọng để tạo ra mùi vị và mùi thích hợp phụ thuộc vào chất dinh dưỡng này. Sự thiếu hụt kẽm có thể làm giảm khả năng nếm hoặc ngửi của bạn.

Các triệu chứng thiếu hụt kẽm

Tình trạng thiếu kẽm nghiêm trọng hiếm gặp. Tuy nhiên, nó có thể xảy ra ở những người có đột biến gen hiếm gặp, trẻ đang bú mẹ mà mẹ không có đủ kẽm, những người nghiện rượu và bất kỳ ai đang dùng một số loại thuốc ức chế miễn dịch.

Các triệu chứng của thiếu kẽm nghiêm trọng bao gồm suy giảm tăng trưởng và phát triển, chậm trưởng thành giới tính, phát ban trên da, tiêu chảy mãn tính, khó chữa lành vết thương và các vấn đề về hành vi.

Các dạng thiếu kẽm nhẹ thường phổ biến hơn, đặc biệt là ở trẻ em ở các nước đang phát triển, nơi chế độ ăn thường thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng.

Thiếu kẽm làm suy giảm hệ thống miễn dịch. Do đó, nó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Thiếu kẽm được cho là nguyên nhân gây ra hơn 450000 ca tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi mỗi năm.

Những người có nguy cơ thiếu kẽm bao gồm:

  • Những người bị bệnh đường tiêu hóa như bệnh Crohn
  • Người ăn chay và người ăn chay trường
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú
  • Trẻ lớn bú mẹ hoàn toàn
  • Những người bị bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm
  • Những người bị suy dinh dưỡng , bao gồm cả những người mắc chứng biếng ăn hoặc ăn vô độ
  • Người bị bệnh thận mãn tính
  • Những người lạm dụng rượu

Các triệu chứng của thiếu kẽm nhẹ bao gồm tiêu chảy, giảm khả năng miễn dịch, tóc mỏng, giảm cảm giác thèm ăn, rối loạn tâm trạng, da khô, các vấn đề về khả năng sinh sản và khó chữa lành vết thương.

Thực phẩm chứa nhiều kẽm

Nhiều thực phẩm động vật và thực vật tự nhiên giàu kẽm. Chúng hỗ trợ hầu hết mọi người dễ dàng tiêu thụ để nhận đủ kẽm.

Thực phẩm chứa nhiều kẽm nhất bao gồm:

  • Động vật có vỏ: Hàu, cua, trai, tôm hùm và trai
  • Thịt: Thịt bò, thịt lợn, thịt cừu và bò rừng
  • Gia cầm: gà tây và gà
  • Cá: cá bơn, cá mòi, cá hồi
  • Các loại đậu: Đậu cô ve, đậu lăng, đậu đen, đậu tây
  • Các loại hạt và hạt: Hạt bí ngô, hạt điều, hạt cây gai dầu
  • Các sản phẩm từ sữa: Sữa, sữa chua và pho mát
  • Trứng
  • Ngũ cốc nguyên hạt: Yến mạch, diêm mạch, gạo lứt, v.v.
  • Một số loại rau: Nấm, cải xoăn, đậu Hà Lan, măng tây và rau củ cải đường.

Các sản phẩm động vật, chẳng hạn như thịt và động vật có vỏ, chứa một lượng kẽm cao ở dạng mà cơ thể bạn dễ hấp thụ.

Hãy nhớ rằng, kẽm được tìm thấy trong các nguồn gốc thực vật như các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt được hấp thụ kém hiệu quả hơn do các hợp chất thực vật khác ức chế sự hấp thụ.

Kẽm có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh liên quan đến tuổi tác

Kẽm có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác. Chẳng hạn như viêm phổi, nhiễm trùng và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Khoáng chất này có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa và cải thiện phản ứng miễn dịch bằng cách thúc đẩy hoạt động của tế bào T và tế bào tiêu diệt tự nhiên. Nó hỗ trợ bảo vệ cơ thể bạn khỏi nhiễm trùng.

Người lớn tuổi bổ sung kẽm sẽ cải thiện phản ứng với vắc xin cúm, giảm nguy cơ viêm phổi và tăng cường hiệu quả hoạt động trí óc.

Trên thực tế, một nghiên cứu đã xác định rằng 45 mg kẽm nguyên tố mỗi ngày có thể làm giảm tỷ lệ nhiễm trùng ở người lớn tuổi gần 66%.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu lớn ở hơn 4200 người, uống bổ sung chất chống oxy hóa hàng ngày. Bao gồm vitamin E, vitamin C và beta-carotene cộng với 80 mg kẽm. Kết quả đã làm giảm mất thị lực và giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác phát triển.

Tác dụng của kẽm trong điều trị mụn

Mụn trứng cá là một bệnh ngoài da phổ biến, ước tính ảnh hưởng đến 9,4% dân số toàn cầu. Mụn trứng cá là do tắc nghẽn các tuyến sản xuất dầu, vi khuẩn và viêm.

Các nghiên cứu cho thấy rằng cả phương pháp điều trị bằng kẽm tại chỗ và uống đều có thể điều trị hiệu quả mụn trứng cá bằng cách giảm viêm, ức chế sự phát triển của vi khuẩn P. acnes và ngăn chặn hoạt động của tuyến nhờn.

Những người bị mụn trứng cá có xu hướng có lượng kẽm thấp hơn. Do đó, chất bổ sung có thể hỗ trợ giảm các triệu chứng.

Kẽm có công dụng gì với viêm

Kẽm làm giảm căng thẳng oxy hóa và giảm mức độ của một số protein gây viêm trong cơ thể. 

Căng thẳng oxy hóa dẫn đến viêm mãn tính, một yếu tố góp phần gây ra một loạt các bệnh mãn tính. Chẳng hạn như bệnh tim, ung thư và suy giảm tinh thần.

Trong một nghiên cứu ở 40 người lớn tuổi, những người uống 45 mg kẽm mỗi ngày đã giảm được nhiều dấu hiệu viêm hơn so với nhóm dùng giả dược.

Zinc Tăng Cường Hệ Miễn Dịch

Kẽm hỗ trợ giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn mạnh mẽ. Bởi vì, nó cần thiết cho chức năng tế bào miễn dịch và tín hiệu tế bào. Sự thiếu hụt có thể dẫn đến phản ứng miễn dịch suy yếu.

Bổ sung kẽm kích thích các tế bào miễn dịch cụ thể và giảm căng thẳng oxy hóa.

Ví dụ, một đánh giá của 7 nghiên cứu đã chứng minh rằng 80–92 mg kẽm mỗi ngày có thể làm giảm thời gian của cảm lạnh thông thường lên đến 33%. Hơn nữa, bổ sung kẽm làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng và thúc đẩy phản ứng miễn dịch ở người lớn tuổi.

Kẽm Có Thể Chữa Lành Vết Thương

Kẽm thường được sử dụng trong bệnh viện như một phương pháp điều trị bỏng, một số vết loét và các vết thương ngoài da khác. Khoáng chất này đóng những vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen, chức năng miễn dịch và phản ứng viêm nên nó cần thiết để chữa bệnh thích hợp.

Trên thực tế, làn da của bạn chứa một lượng tương đối cao, khoảng 5% kẽm trong cơ thể.

Sự thiếu hụt kẽm có thể làm chậm quá trình lành vết thương. Việc bổ sung kẽm có thể đẩy nhanh quá trình hồi phục ở những người có vết thương.

Ví dụ, trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 60 người bị loét chân do tiểu đường, những người được điều trị bằng 200 mg kẽm mỗi ngày đã giảm đáng kể kích thước vết loét so với nhóm dùng giả dược.

Các loại nhau thai cừu costar cũng hỗ trợ bạn làm lành vết thương nhanh hơn. Ngoài ra, chúng còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Zinc Làm Hỗ Trợ Giảm Cân Hiệu Quả

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2013 trên tạp chí Biological Trace Element Research" báo cáo rằng những người bị béo phì có xu hướng có lượng kẽm lưu thông trong cơ thể thấp. Do đó, tăng cường kẽm trong chế độ ăn uống có thể có lợi cho những người thừa cân và béo phì.

Một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2013 trên tạp chí Advanced Pharmaceutical Bulletin cho thấy rằng các đối tượng nghiên cứu bị béo phì tiêu thụ chất bổ sung kẽm có chứa 30 mg kẽm gluconate mỗi ngày đã cải thiện các chỉ số khối cơ thể, giảm cân và cho thấy sự cải thiện về mức chất béo trung tính.

Mặc dù bổ sung nhiều kẽm trong chế độ ăn uống của bạn có thể hỗ trợ tăng cường giảm cân nếu bạn bị thừa cân hoặc béo phì, nhưng tổng lượng calo tiêu thụ và tiêu thụ hàng ngày của bạn sẽ quyết định liệu bạn có giảm cân hay không. Để giảm cân hiệu quả, hãy sử dụng thuốc tan mỡ bụng hiệu quả nhất. Chúng là những sản phẩm được sản xuất để hỗ trợ bạn giảm cân.