@laravelPWA

Sắt có tác dụng gì với cơ thể khi được sử dụng đúng cách?

Tất cả các tế bào của con người đều chứa sắt. Tuy nhiên, nó chủ yếu được tìm thấy trong các tế bào hồng cầu. Sắt cần thiết để cơ thể bạn sản xuất ra hemoglobin, hỗ trợ các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.

Các vai trò bổ sung của sắt trong cơ thể bao gồm:

  • cần thiết để sản xuất ra myoglobin.
  • hỗ trợ một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.
  • hỗ trợ phát triển trí não.
  • hỗ trợ sản xuất collagen và các protein khác.
  • hỗ trợ chuyển đổi beta carotene thành vitamin A

Bổ sung sắt đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh thiếu máu. Thiếu máu là tình trạng số lượng hồng cầu khỏe mạnh thấp.

Tác dụng của sắt

Hầu hết mọi người nhận được tất cả lượng sắt cần thiết từ chế độ ăn uống của họ. Tuy nhiên, thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh thiếu máu.

Việc sử dụng chất bổ sung nên được kiểm tra bởi một chuyên gia chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như một chuyên gia dinh dưỡng, dược sĩ hoặc bác sĩ. Không có chất bổ sung nào nhằm mục đích điều trị, chữa khỏibệnh.

Lợi ích của việc bổ sung sắt chủ yếu là phục hồi lượng sắt thấp. Điều trị thiếu sắt làm giảm các triệu chứng mà bạn có thể gặp phải khi thiếu sắt và thiếu máu. Nó cũng hỗ trợ tránh biến chứng khi thiếu sắt dẫn đến thiếu máu. Tuy nhiên, việc bổ sung sắt không có lợi cho những người không bị thiếu sắt.

Vậy sắt có công dụng gì với sức khỏe? Chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về vai trò của nó trong cơ thể ngay dưới đây.

Thiếu sắt

Thiếu sắt là một trong những thiếu hụt chất dinh dưỡng phổ biến nhất. Tình trạng này phát triển qua các giai đoạn:

  • dự trữ sắt cạn kiệt dẫn đến nồng độ ferritin huyết thanh thấp
  • cung cấp sắt sẵn có để sản xuất hồng cầu thấp nhưng nồng độ hemoglobin vẫn bình thường
  • dự trữ sắt bị cạn kiệt dẫn đến thiếu máu với hồng cầu nhỏ và huyết sắc tố thấp nồng độ.

Những người có nguy cơ bị thiếu sắt cao hơn là phụ nữ đang có kinh nguyệt, phụ nữ có thai và trẻ em. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc kháng axit trong thời gian dài có thể khiến bạn có nguy cơ thiếu sắt cao hơn.

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng thiếu sắt?

Thiếu sắt là kết quả của việc ăn quá ít hoặc mất quá nhiều. Tổn thất có thể xảy ra do mất máu, giảm khả năng hấp thụ trong ruột hoặc tập thể dục kéo dài.

Phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt có nguy cơ bị thiếu máu và thiếu sắt do mất máu.

Những người mắc bệnh đường ruột, chẳng hạn như bệnh Crohn hoặc tiền sử phẫu thuật đường tiêu hóa. Chẳng hạn như phẫu thuật đường ruột có thể có nguy cơ thiếu sắt cao hơn. Điều này là do chúng có thể không hấp thụ đủ lượng sắt.

Sắt được hấp thụ ở tá tràng, phần gần nhất của ruột non. Những người đã phẫu thuật cắt bỏ dạ dày chỉ có thể hấp thụ chất dinh dưỡng bên ngoài tá tràng. Ngoài ra, phẫu thuật dạ dày có thể làm giảm sản xuất axit trong dạ dày cần thiết để hấp thụ sắt.

Tỷ lệ thiếu sắt là gần 25% ở những người trải qua phẫu thuật cắt bỏ dạ dày roux-en-y và khoảng 12% ở những người làm thủ thuật nối dạ dày.

Những người ăn chay cũng có thể có nguy cơ thiếu sắt. Các nguồn sắt từ thực vật không được hấp thụ tốt như các nguồn động vật.

Làm cách nào để biết có bị thiếu sắt hay không?

Các triệu chứng của thiếu sắt bao gồm mệt mỏi, khó thở, chóng mặt, nhức đầu, xanh xao, móng tay yếu và dễ gãy. Những người bị thiếu sắt cũng khó tập trung và trí nhớ kém.

Nếu bạn nghi ngờ mình bị thiếu sắt, bạn nên nhờ sự hỗ trợ đỡ của bác sĩ. Công thức máu hoàn chỉnh sẽ bao gồm mức hematocrit và hemoglobin. Mức độ hemoglobin thấp sẽ gợi ý thiếu máu. Điều quan trọng cần lưu ý là có một số nguyên nhân gây ra thiếu máu. Do đó, các xét nghiệm bổ sung có thể cần thiết để xác định xem nguyên nhân thiếu máu có phải là do thiếu sắt hay không.

Ferritin huyết thanh là xét nghiệm máu ưu tiên để chẩn đoán thiếu sắt và nó có thể xác định mức độ sắt thấp trước khi nó phát triển thành thiếu máu do thiếu sắt. Ferritin huyết thanh dưới 30 mcg / lít cho thấy thiếu sắt và mức dưới 10 mcg / lít cho thấy IDA.

Điều trị chứng thiếu máu

Sắt rất hữu ích để điều trị chứng thiếu máu liên quan đến thiếu sắt. Đây là một trong những sự thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến nhất trên thế giới.

Các triệu chứng của thiếu máu bao gồm mệt mỏi, chóng mặt, khó thở, nhịp tim nhanh và tổng thể là cảm giác ốm yếu và suy nhược.

Thiếu sắt có thể dẫn đến chứng loạn nhịp tim, tiếng thổi ở tim, tim to và suy tim. Thiếu sắt cũng được chứng minh là làm tăng nguy cơ phát triển chứng đau cơ xơ hóa.

Ở phụ nữ mang thai, thiếu sắt cũng có thể dẫn đến sinh non và trẻ sơ sinh nhẹ cân. Ở trẻ em, thiếu sắt không được điều trị có thể dẫn đến các vấn đề về phát triển và hành vi.

Thiếu máu là kết quả khi hemoglobin thấp hơn mức bình thường.

Bổ sung sắt hàng ngày đã được chứng minh là làm giảm tỷ lệ thiếu máu và tình trạng thiếu sắt

Thiếu sắt là sự thiếu hụt chất dinh dưỡng phổ biến nhất. Nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe. Nếu bạn nghi ngờ mình có thể bị thiếu sắt, hãy nhờ bác sĩ để có liều bổ sung thích hợp.

Sắt hỗ trợ cải thiện các triệu chứng trong hội chứng chân không yên

Hội chứng chân không yên là tình trạng mọi người có cảm giác muốn di chuyển chân không kiểm soát được. Điều này thường xảy ra vào ban đêm và có thể làm gián đoạn giấc ngủ.

Một phân tích tổng hợp được công bố vào năm 2019 đã kết luận rằng việc bổ sung sắt có liên quan đến việc cải thiện điểm số của hội chứng chân không yên.

Giảm Mệt Mỏi

Sắt có thể hỗ trợ kiểm soát tình trạng mệt mỏi không rõ nguyên nhân. Điều này bao gồm cả ở những người không bị thiếu máu nhưng có mức ferritin thấp. Tình trạng này đặc biệt phổ biến ở phụ nữ trong những năm sinh sản. Bổ sung sắt hàng ngày được chứng minh là làm giảm mệt mỏi ở phụ nữ có kinh.

Một thử nghiệm ngẫu nhiên đã nghiên cứu những phụ nữ trong độ tuổi 18-53. Những người này thường phàn nàn về sự mệt mỏi. Nếu họ có ferritin dưới 50 ug / L và hemoglobin lớn hơn 12 g / dL, họ được nhận ngẫu nhiên 80 mg sắt nguyên tố hoặc giả dược. Nhóm được bổ sung sắt, cho biết tình trạng mệt mỏi được cải thiện nhiều hơn nhưng không cải thiện về chất lượng cuộc sống nói chung.

Do đó, bổ sung sắt có thể cải thiện tình trạng mệt mỏi ở phụ nữ có mức ferritin thấp.

Một cách khác để giảm mệt mỏi là sử dụng nhau thai cừu costar. Bạn có thể tham khảo những loại nhau thai cừu costar ngay trên website này. 

Tăng Hiệu Suất Thể Thao

Sắt cần thiết để tạo ra myoglobin, một loại protein cung cấp oxy cho cơ bắp. Nhiều vận động viên có thể bổ sung đủ lượng sắt từ chế độ ăn uống của họ để hỗ trợ hiệu suất.

Các vận động viên tham gia tập luyện sức bền như chạy marathon hoặc các sự kiện đạp xe tăng sức bền có thể mất nhiều sắt hơn. Thêm vào đó là phụ nữ hoặc ăn chay và tất cả những điều này có thể khiến vận động viên có nguy cơ thiếu sắt và thiếu máu cao hơn.

Điều quan trọng là các vận động viên phải đảm bảo lượng sắt của họ được cung cấp đủ để đạt hiệu suất cao nhất. Theo dõi lượng sắt trong máu thấp và bổ sung sắt nếu cần cũng sẽ đảm bảo cung cấp đủ lượng sắt.

Bổ sung sắt hàng ngày ở phụ nữ có kinh nguyệt đã được chứng minh là cải thiện hiệu suất tập thể dục. Nó cũng đã được chứng minh là cải thiện hiệu suất tập thể dục tối đa và dưới cực đại ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Hỗ Trợ Chức Năng Não Bằng Gluconat Sắt

Nghiên cứu cho thấy mức độ nhận thức giảm khi thiếu sắt. Trên thực tế, khi lượng sắt trong máu giảm xuống, sự tập trung và chú ý sẽ bị ảnh hưởng gần như ngay lập tức.

Phục hồi mức sắt ở mức bình thường có thể cải thiện khả năng tập trung và tăng cường hiệu suất nhận thức.

Một nghiên cứu ở các cô gái vị thành niên không bị thiếu máu nhưng có hàm lượng sắt thấp cho thấy rằng việc bổ sung sắt hỗ trợ cải thiện khả năng học bằng lời nói và trí nhớ. Ngoài ra, bổ sung sắt ở trẻ em cũng cải thiện mức độ hemoglobin và giảm sự thiếu hụt trong các kỹ năng nhận thức và vận động.

Để tăng cường khả năng tập trung, bạn có thể sử dụng thuốc dầu cá omega 3. Các loại thuốc dầu cá omega 3 này được sản xuất để phục vụ cho nhu cầu này của bạn. Do đó, chúng thường mang lại hiệu quả cao nhất.

Xitrat Sắt Có Thể Hỗ Trợ Giảm Cân

Sắt có vai trò hỗ trợ cơ thể bạn tạo ra năng lượng từ các chất dinh dưỡng. Sắt hỗ trợ vận chuyển oxy đến tất cả các tế bào trong cơ thể bạn, bao gồm cả cơ bắp. Điều này sẽ hỗ trợ đốt cháy chất béo. Tuy nhiên, hiệu quả của nó không thể bằng các loại thuốc giảm mỡ bụng nhanh nhất có nguồn gốc thảo mộc tự nhiên.

Quá ít sắt có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt. Đây là một trong những tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến nhất.

Bạn có thể tăng lượng sắt thông qua thực phẩm, ví dụ như: 

  • thịt nạc
  • động vật có vỏ
  • đậu
  • rau bina

Cơ thể bạn hấp thụ loại chất sắt có trong thịt tốt hơn loại chất sắt có từ nguồn thực vật. Nhưng nếu bạn là người ăn chay, bạn cần chọn loại thực vật giàu sắt.

Ăn thực phẩm giàu chất sắt cùng với nguồn vitamin C, như dâu tây hoặc cà chua, có thể hỗ trợ cải thiện sự hấp thụ.

Nếu bạn bổ sung sắt, hãy bổ sung thêm chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn. Lý do là bổ sung sắt có thể gây táo bón.