@laravelPWA

Selenium là gì? Selen có tác dụng gì đối với sức khỏe con người

Selen là một khoáng chất thiết yếu. Cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất khoáng chất này. Cách duy nhất để có nó là nhận qua thực phẩm hàng ngày.

Cơ thể chúng ta chỉ cần một lượng nhỏ selen mỗi ngày. Tuy nhiên nó lại đóng một vai trò quan trọng trong các quá trình quan trọng trong cơ thể bạn. Có thể kể đến như ự trao đổi chất và chức năng tuyến giáp.

Selen hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Chất chống oxy hóa là các hợp chất trong thực phẩm. Chúng có công dụng ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Các gốc tự do là sản phẩm phụ bình thường của các quá trình như trao đổi chất. Chúng được hình thành trong cơ thể bạn hàng ngày.

Dư thừa gốc tự do thường ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, các gốc tự do rất cần thiết cho sức khỏe của bạn. Chúng thực hiện các chức năng quan trọng, bao gồm bảo vệ cơ thể bạn khỏi bệnh tật.

Những thứ như hút thuốc, sử dụng rượu và căng thẳng có thể gây ra tình trạng dư thừa các gốc tự do. Điều này dẫn đến căng thẳng oxy hóa, làm tổn thương các tế bào khỏe mạnh.

Tác dụng của selen

Căng thẳng oxy hóa có liên quan đến các tình trạng mãn tính như bệnh tim, Alzheimer và ung thư. Điều này cũng có thể gây ra lão hóa sớm và nguy cơ đột quỵ.

Các chất chống oxy hóa như selen hỗ trợ giảm căng thẳng oxy hóa bằng cách kiểm soát số lượng gốc tự do. Chúng hoạt động bằng cách trung hòa các gốc tự do dư thừa và bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại do căng thẳng oxy hóa.

Selen rất quan trọng đối với sức khỏe tuyến giáp

Selen rất quan trọng đối với hoạt động bình thường của tuyến giáp. Trên thực tế, mô tuyến giáp chứa một lượng selen cao hơn bất kỳ cơ quan nào khác trong cơ thể con người.

Khoáng chất mạnh mẽ này hỗ trợ bảo vệ tuyến giáp chống lại tổn thương oxy hóa. Nó cũng đóng một vai trò thiết yếu trong việc sản xuất hormone tuyến giáp.

Tuyến giáp khỏe mạnh rất quan trọng. Bởi vì nó điều chỉnh sự trao đổi chất của bạn và kiểm soát sự tăng trưởng và phát triển.

Thiếu hụt selen có liên quan đến các tình trạng tuyến giáp như viêm tuyến giáp Hashimoto. Đây là một loại suy giáp trong đó hệ thống miễn dịch tấn công tuyến giáp.

Một nghiên cứu quan sát bao gồm hơn 6000 người đã phát hiện ra rằng nồng độ selen trong huyết thanh thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh viêm tuyến giáp tự miễn và suy giáp.

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung selen có thể có lợi cho những người mắc bệnh Hashimoto.

Một đánh giá kết luận rằng bổ sung selen hàng ngày trong ba tháng dẫn đến giảm kháng thể tuyến giáp. Nó cũng dẫn đến cải thiện tâm trạng và hạnh phúc nói chung ở những người mắc bệnh Hashimoto.

Có thể hỗ trợ giảm các triệu chứng hen suyễn

Hen suyễn là một bệnh mãn tính ảnh hưởng đến đường thở đưa không khí vào và ra khỏi phổi.

Các đường thở này bị viêm và bắt đầu thu hẹp. Điều này gây ra các triệu chứng như thở khò khè, khó thở, tức ngực và ho.

Bệnh hen suyễn có liên quan đến việc gia tăng mức độ căng thẳng oxy hóa và tình trạng viêm trong cơ thể.

Do khả năng giảm viêm của selen, một số nghiên cứu cho thấy rằng khoáng chất này có thể hỗ trợ giảm các triệu chứng liên quan đến bệnh hen suyễn.

Nghiên cứu cho thấy rằng những người bị hen suyễn có lượng selen trong máu thấp hơn.

Trên thực tế, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bệnh nhân hen có lượng selen trong máu cao hơn có chức năng phổi tốt hơn những người có mức thấp hơn.

Bổ sung selen cũng có thể hỗ trợ giảm các triệu chứng liên quan đến hen suyễn. Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy rằng việc cung cấp cho những người bị hen suyễn 200 mcg selen mỗi ngày sẽ làm giảm việc sử dụng các loại thuốc corticosteroid được sử dụng để kiểm soát các triệu chứng.

Ngăn Ngừa Ung Thư

Ngoài việc giảm căng thẳng oxy hóa, Selenium có thể hỗ trợ giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Điều này được cho là do Selen có khả năng giảm tổn thương DNA và căng thẳng oxy hóa. Nó hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Một đánh giá của 69 nghiên cứu bao gồm hơn 350000 người cho thấy những người có mức selen trong máu cao có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Chúng bao gồm ung thư vú, phổi, ruột kết và tuyến tiền liệt.

Điều quan trọng cần lưu ý là công dụng này chỉ liên quan đến selen thu được qua thực phẩm, không phải chất bổ sung. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung selen có thể làm giảm công dụng phụ ở những người đang xạ trị.

Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy bổ sung selen đường uống cải thiện chất lượng cuộc sống tổng thể. Nó cũng làm giảm tiêu chảy do bức xạ ở phụ nữ bị ung thư cổ tử cung và tử cung.

Selen Làm Giảm Nguy Cơ Mắc Bệnh Tim Hiệu Quả

Chế độ ăn giàu selen có thể hỗ trợ giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh. Bởi vì, mức selen thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Trong một phân tích của 25 nghiên cứu quan sát cho thấy mức selen trong máu tăng 50% có liên quan đến việc giảm 24% nguy cơ mắc bệnh tim.

Selenium cũng có thể làm giảm các dấu hiệu viêm trong cơ thể. Đây cũng là một trong những yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim.

Ví dụ, một đánh giá của 16 nghiên cứu được kiểm soát bao gồm hơn 433000 người bị bệnh tim cho thấy rằng việc bổ sung selen làm giảm mức độ của protein phản ứng C marker gây viêm.

Ngoài ra, nó làm tăng mức độ glutathione peroxidase, một chất chống oxy hóa mạnh. Điều này chỉ ra rằng selen có thể hỗ trợ giảm nguy cơ bệnh tim bằng cách giảm viêm và căng thẳng oxy hóa trong cơ thể.

Căng thẳng oxy hóa và chứng viêm có liên quan đến chứng xơ vữa động mạch hoặc sự tích tụ mảng bám trong động mạch. Xơ vữa động mạch có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nguy hiểm như đột quỵ, đau tim và bệnh tim.

Kết hợp thực phẩm giàu selen vào chế độ ăn uống của bạn là một cách tuyệt vời để giảm thiểu mức độ căng thẳng oxy hóa và viêm nhiễm.

Hỗ Trợ Chức Năng Não Bằng Selenium

Bệnh Alzheimer là một tình trạng nghiêm trọng gây mất trí nhớ. Bệnh này ảnh hưởng tiêu cực đến suy nghĩ và hành vi.

Số người mắc bệnh Alzheimer ngày càng nhiều. Do đó, việc tìm cách phòng tránh căn bệnh thoái hóa này là cấp thiết.

Căng thẳng oxy hóa được cho là có liên quan đến sự khởi phát và phát triển của các bệnh thần kinh như Parkinson, bệnh đa xơ cứng và bệnh Alzheimer.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer có lượng selen trong máu thấp hơn.

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất chống oxy hóa trong cả thực phẩm và chất bổ sung có thể cải thiện trí nhớ ở bệnh nhân Alzheimer.

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng việc bổ sung một quả hạch Brazil giàu selen mỗi ngày hỗ trợ cải thiện khả năng nói trôi chảy và các chức năng tâm thần khác ở những bệnh nhân bị suy giảm nhận thức nhẹ.

Hơn nữa, chế độ ăn Địa Trung Hải, giàu thực phẩm giàu selen như hải sản và các loại hạt, có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Selen Tăng Cường Hệ Miễn Dịch

Hệ thống miễn dịch giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh. Nó thực hiện bằng cách xác định và chống lại các mối đe dọa tiềm ẩn. Chúng bao gồm vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng.

Selen đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của hệ thống miễn dịch. Chất chống oxy hóa này hỗ trợ giảm căng thẳng oxy hóa trong cơ thể. Nó cũng làm giảm viêm và tăng cường khả năng miễn dịch.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng lượng selen trong máu tăng lên có liên quan đến việc tăng cường phản ứng miễn dịch.

Mặt khác, sự thiếu hụt đã được chứng minh là có hại cho chức năng tế bào miễn dịch và có thể dẫn đến phản ứng miễn dịch chậm hơn.

Các nghiên cứu cũng cho thấy sự thiếu hụt làm tăng nguy cơ tử vong và sự phát triển của bệnh ở những người nhiễm HIV, trong khi các chất bổ sung đã được chứng minh là dẫn đến việc nhập viện ít hơn và cải thiện các triệu chứng cho những bệnh nhân này.

Ngoài ra, bổ sung selen có thể hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch ở những người bị cúm, lao và viêm gan.

Hỗ Trợ Giảm Cân Bằng Selenium

Tuyến giáp có chứa nhiều selen, được sử dụng để tạo và chuyển hóa các hormone tuyến giáp. Những hormone này điều chỉnh nhiều chức năng trao đổi chất trong cơ thể, bao gồm cả lượng calo bạn đốt cháy. Vì vậy, selen có thể hỗ trợ bạn giảm cân. Tuy nhiên, nó không thể hiệu quả như các loại thuốc uống giảm mỡ bụng sau sinh.

Các nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung selen hoặc bổ sung nhiều khoáng chất hơn từ chế độ ăn uống của bạn có thể thúc đẩy giảm béo. Tuy nhiên, dùng quá nhiều có thể gây ra các công dụng phụ như rụng tóc, móng tay giòn hoặc hơi thở có mùi tỏi.

Nếu bạn muốn tăng lượng selen để thúc đẩy quá trình giảm cân, hãy thử thêm các loại thực phẩm chứa nhiều selen. Nếu chọn thực phẩm bổ sung, hãy chọn loại cung cấp không quá 200 mcg selen.