@laravelPWA

Riboflavin là gì? Vitamin B2 có tác dụng gì với sức khỏe con người

Một trong những công dụng của vitamin B2 là hỗ trợ chuyển hóa glucose. Đây là một dạng đường mà cơ thể sử dụng để tạo năng lượng. Nó cũng hỗ trợ sản xuất các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Riboflavin cũng đóng vai trò như một chất chống oxy hóa, ngăn chặn các gốc tự do gây hại cho tế bào và làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh liên quan đến lão hóa.

Vitamin B2 được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm khác nhau. Hầu hết chúng đều phổ biến trong chế độ ăn uống của con người. Do đó, tình trạng thiếu riboflavin hiếm khi xảy ra.

Tác dụng của vitamin B2

Nếu thiếu vitamin B2, nó thường là kết quả của tình trạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng hoặc các tình trạng làm suy giảm khả năng hấp thụ vitamin.

Riboflavin là gì?

Riboflavin, cùng với tất cả các vitamin B khác, rất quan trọng để duy trì dinh dưỡng và sức khỏe tối ưu. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc phân hủy các chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Chúng bao gồm carbohydrate, protein và chất béo. Mục đích là để tạo ra năng lượng. Không có nó, cơ thể chúng ta không thể hoạt động.

Nhưng riboflavin cũng được coi là có lợi trong việc ngăn ngừa hoặc điều trị một số tình trạng y tế, bao gồm:

  • Chứng đau nửa đầu
  • Một số loại ung thư
  • Đục thủy tinh thể
  • Tiền sản giật
  • Co giật
  • Bệnh tim mạch
  • Sa sút trí tuệ

Vitamin B2 dường như làm như vậy bằng cách duy trì tính toàn vẹn trao đổi chất của cơ thể. Đồng thời, làm giảm thiểu một số sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất. Chẳng hạn như homocysteine, có hại cho tế bào.

Ngoài vai trò của nó trong quá trình trao đổi chất và tổng hợp tế bào máu, vitamin B2 cho phép chuyển đổi vitamin B6 (pyridoxine) thành dạng coenzyme hoạt động và chuyển đổi tryptophan thành niacin. Ngoài các chức năng sinh hóa thông thường này, có bằng chứng cho thấy vitamin B2 có lợi cho những người mắc các bệnh lý cụ thể.

Nhu cầu vitamin B2 của bạn là bao nhiêu?

Nhu cầu của cơ thể đối với vitamin B2 dựa trên tuổi và giới tính. Ví dụ:

  • Trẻ em từ 1 đến 3 tuổi: 0,5mg
  • Trẻ em từ 4 đến 8 tuổi: 0,6 mg
  • 9 đến 13 tuổi: 0,9 mg
  • Trẻ em gái từ 14 đến 18: 1,0 mg
  • Bé trai từ 14 đến 18: 1,3 mg
  • Phụ nữ từ 19 tuổi trở lên: 1,1 mg
  • Nam giới từ 19 tuổi trở lên: 1,3 mg
  • Phụ nữ có thai: 1,4 mg
  • Phụ nữ cho con bú: 1,6 mg

Các chất bổ sung vitamin B2 có sẵn dưới dạng viên nén, viên nang, viên sủi và chất lỏng. Thuốc tiêm vitamin B2 tiêm bắp (vào cơ) có thể được thực hiện bởi bác sĩ. Ngoài ra còn có thuốc nhỏ mắt theo toa được bác sĩ nhãn khoa sử dụng và công thức vitamin B2 dạng tiêm để tiêm vào mắt.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Nếu bạn không nhận đủ vitamin B2 trong chế độ ăn uống của mình, bác sĩ có thể đề nghị bổ sung vitamin tổng hợp hàng ngày hoặc B-complex. Luôn sử dụng thực phẩm chức năng theo quy định. Hầu hết cung cấp từ 25 mg đến 100 mg riboflavin, chỉ một lượng nhỏ được hấp thụ trong ruột. Phần còn lại nhanh chóng được đào thải qua phân.

Ngay cả liều lượng nhỏ riboflavin cũng có thể khiến nước tiểu của bạn chuyển sang màu vàng tươi. Đây là một công dụng phụ được gọi là flavin niệu. Liều lớn hơn 100 mg có thể gây ngứa, tiêu chảy, co thắt dạ dày, tê, nhạy cảm với ánh sáng, mờ và cảm giác nóng trên da.

Mặc dù không thể dùng quá liều vitamin B2 (do tốc độ bài tiết cao và mức độ hấp thu thấp) nhưng điều đó không cho thấy rằng sẽ không có công dụng phụ. Mặc dù hiếm gặp, nhưng độ nhạy cảm với ánh sáng có thể làm tăng nguy cơ tổn thương mắt do tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Như đã nói, không có công dụng độc hại nào được biết đến liên quan đến lượng riboflavin cao, bằng đường uống hoặc tiêm.

Vitamin B2 có công dụng gì với chứng đau nửa đầu

Vitamin B2 đang có nhiều hứa hẹn như một phương pháp điều trị tiềm năng cho chứng đau nửa đầu. Chứng đau nửa đầu được cho là do những thay đổi trong thân não hoặc mất cân bằng các chất hóa học trong não.

Riboflavin dường như hỗ trợ khắc phục những mất cân bằng này bằng cách cải thiện hô hấp và sản xuất năng lượng trong ty thể của tế bào não.

Vitamin B2 và Homocysteinemia

Homocysteine ​​là một axit amin phổ biến được tìm thấy trong máu. Mức độ cao của homocysteine có liên quan đến một loạt các tình trạng y tế bất lợi. Nó có thể gây ra đột quỵ, sa sút trí tuệ, đau tim.

Thực phẩm bổ sung Riboflavin hàng ngày có thể làm giảm mức homocysteine ​​lên đến 40% ở một số người.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation, giảm 25% lượng homocysteine ​​sẽ làm giảm nguy cơ bệnh mạch vành (CAD) từ 11% đến 16% và nguy cơ đột quỵ từ 19% đến 24%.

Tương tự, giảm homocysteine ​​có thể làm giảm nguy cơ rối loạn nhận thức thần kinh, bao gồm bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson, sa sút trí tuệ mạch máu và động kinh.

Khi được kê đơn cùng với thuốc chống co giật, riboflavin làm giảm mức homocysteine ​​xuống 26%, đảm bảo kiểm soát cơn co giật tốt hơn.

Mức homocysteine ​​cao cũng có thể làm tăng nguy cơ bị tiền sản giật, một biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra khi mang thai với đặc điểm là huyết áp tăng mạnh. Bổ sung riboflavin, axit folic và vitamin B12 thường được sử dụng để giảm nguy cơ.

Ngăn Ngừa Ung Thư

Có bằng chứng cho thấy vitamin B2 có ích trong việc ngăn ngừa ung thư.

Về lý thuyết, riboflavin có thể bảo vệ DNA của tế bào khỏi bị phá hủy bởi các tác nhân gây ung thư như khói thuốc lá.

Ung thư là sự phá vỡ chức năng tế bào bình thường. Trong đó các tế bào không còn trải qua quá trình apoptosis. Nếu điều này xảy ra, các tế bào có thể đột ngột sinh sản mất kiểm soát và hình thành các khối u.

Bằng cách ổn định cấu trúc của DNA tế bào, các nhà khoa học tin rằng có thể tránh được một số bệnh ung thư như ung thư thực quản và ung thư cổ tử cung.

Sự thiếu hụt riboflavin được biết là một yếu tố nguy cơ độc lập đối với cả hai tình trạng này. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ lượng riboflavin cần thiết để đạt được mức giảm nguy cơ hữu hình.

Chống Thoái Hóa Điểm Vàng

Đục thủy tinh thể là một tình trạng phổ biến liên quan đến lão hóa. Trong đó, thủy tinh thể của mắt bắt đầu mờ đi. Những người nhận đủ riboflavin trong chế độ ăn uống của họ dường như có nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể thấp hơn.

Một nghiên cứu năm 2014 từ Đại học Tufts gợi ý rằng chỉ cần 2 microgam riboflavin có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể ở những người bị suy dinh dưỡng.

Riboflavin cũng rất quan trọng trong việc tổng hợp niacin, với mức niacin cao hơn tương ứng với việc giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

Thuốc nhỏ mắt Riboflavin đôi khi được sử dụng với liệu pháp ánh sáng tia cực tím (UV) để điều trị chứng rối loạn thoái hóa mắt được gọi là keratoconus. Khi được sử dụng cùng nhau, thuốc nhỏ mắt và bức xạ UV củng cố collagen của giác mạc và ổn định thủy tinh thể.

Vitamin B-2 Làm Hỗ Trợ Giảm Cân Hiệu Quả

Riboflavin rất quan trọng để giảm cân. Nó đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa carbohydrate, chất béo và protein. Các enzym trong cơ thể cần nó để bài tiết năng lượng từ thức ăn. Những người béo phì bắt đầu ăn ít hơn hoặc bắt đầu tập thể dục, để đốt cháy nhiều chất béo hơn, có nhu cầu hàng ngày cao hơn.

Riboflavin, cùng với các vitamin B khác, rất quan trọng để sử dụng năng lượng trong thực phẩm. Chúng cần thiết để chuyển hóa carbs, protein và chất béo thành glucose để tạo năng lượng. Trên thực tế, không có riboflavin, carbs, chất béo và protein sẽ không thể được tiêu hóa.

Riboflavin cải thiện các hoạt động của enzym liên quan đến chuyển hóa năng lượng. Tiêu thụ thực phẩm có nhiều riboflavin, như một phần của chế độ ăn uống hạ calo, có lợi cho việc giảm cân.

Hơn nữa, riboflavin rất quan trọng đối với chức năng thích hợp của một số enzym, rất quan trọng đối với các chức năng tế bào và chuyển hóa năng lượng của ty thể.

Ngoài ra, riboflavin ảnh hưởng lớn đến sự hình thành các vitamin B khác. Chẳng hạn như niacin (vitamin B3) và pyridoxine (vitamin B6). Những loại vitamin này cũng rất cần thiết cho việc giảm cân.

Trên thực tế, riboflavin cần thiết để tạo ra dạng hoạt động của vitamin B6. Vitamin B6 cũng hỗ trợ tăng cường giảm cân. Mức độ cao của vitamin B6 có liên quan đến chỉ số khối lượng Bode (BMI) thấp hơn.

Tuy nhiên, các viên thuốc giảm mỡ bụng sẽ giảm cân hiệu quả nhất.