@laravelPWA

Ascorbic acid là gi? Vitamin C có tác dụng gì với sức khỏe con người

Vitamin C là một loại vitamin thiết yếu. Cơ thể chúng ta không thể sản xuất ra nó. Tuy nhiên, nó có nhiều vai trò và có liên quan đến những công dụng sức khỏe ấn tượng.

Vitamin này hòa tan trong nước và được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả. Bao gồm cam, dâu tây, trái kiwi, ớt chuông, bông cải xanh, cải xoăn và rau bina.

Tác dụng của vitamin C

Lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày là 75 mg đối với phụ nữ và 90 mg đối với nam giới.

Chúng ta thường khuyên bạn nên bổ sung vitamin C từ thực phẩm. Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta thường nhận nó qua các sản phẩm bổ sung.

Vitamin C làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh. Nó có thể tăng cường khả năng phòng thủ tự nhiên cho cơ thể.

Chất chống oxy hóa là các phân tử hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch. Chúng làm như vậy bằng cách bảo vệ các tế bào khỏi các phân tử có hại được gọi là các gốc tự do.

Khi các gốc tự do tích tụ, chúng có thể thúc đẩy một trạng thái được gọi là căng thẳng oxy hóa. Điều này có liên quan đến nhiều bệnh mãn tính.

Các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ nhiều vitamin C hơn có thể làm tăng lượng chất chống oxy hóa trong máu của bạn lên đến 30%. Điều này hỗ trợ cơ thể bảo vệ tự nhiên chống lại chứng viêm.

Vitamin C hỗ trợ ngăn ngừa thiếu sắt

Sắt là một chất dinh dưỡng quan trọng có nhiều chức năng trong cơ thể. Nó cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu và vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.

Bổ sung vitamin C có thể hỗ trợ cải thiện sự hấp thụ sắt từ chế độ ăn uống. Vitamin C hỗ trợ chuyển hóa chất sắt được hấp thụ kém, chẳng hạn như các nguồn sắt có nguồn gốc thực vật, thành dạng dễ hấp thu hơn.

Điều này đặc biệt hữu ích cho những người theo chế độ ăn không có thịt. Bởi vì, thịt là nguồn cung cấp sắt chính.

Trên thực tế, chỉ cần tiêu thụ 100 mg vitamin C có thể cải thiện sự hấp thụ sắt lên 67%.

Kết quả là, vitamin C có thể hỗ trợ giảm nguy cơ thiếu máu ở những người dễ bị thiếu sắt.

Trong một nghiên cứu, 65 trẻ em bị thiếu máu do thiếu sắt nhẹ được bổ sung vitamin C. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ riêng việc bổ sung đã hỗ trợ kiểm soát bệnh thiếu máu.

Nếu bạn có lượng sắt thấp, tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu vitamin C hơn hoặc bổ sung vitamin C có thể hỗ trợ cải thiện nồng độ sắt trong máu.

Tốt Cho Bệnh Tiểu Đường

Một nghiên cứu mới từ Đại học Deakin đã phát hiện ra rằng uống 500mg vitamin C 2 lần mỗi ngày có thể hỗ trợ những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nó thực hiện bằng cách giảm lượng đường trong máu tăng cao trong ngày. Đồng thời, giảm thiểu sự tăng đột biến của lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Nghiên cứu chéo ngẫu nhiên khác cũng cho thấy vitamin C làm giảm huyết áp ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nó cũng cho thấy những công dụng đối với sức khỏe tim mạch.

Các đặc tính chống oxy hóa của vitamin C có thể hỗ trợ chống lại mức độ cao của các gốc tự do ở những người mắc bệnh tiểu đường. Thật đáng khích lệ khi thấy điều này có lợi cho một số bệnh đi kèm của căn bệnh này, chẳng hạn như huyết áp cao.

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, vitamin C có thể là một liệu pháp bổ sung có khả năng rẻ, tiện lợi và hiệu quả. Nó được sử dụng ngoài các phương pháp điều trị chống tiểu đường thông thường của họ để cải thiện việc kiểm soát đường huyết.

Sử Dụng Ascorbic Acid Để Giảm Huyết Áp

Những người cao tuổi thường có nguy cơ huyết áp cao. Tình trạng này khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tim. Đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Vitamin C có thể hỗ trợ giảm huyết áp ở cả những người có và không bị huyết áp cao.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng việc bổ sung ascorbic acid hỗ trợ thư giãn các mạch máu mang máu từ tim, hỗ trợ giảm mức huyết áp.

Hơn nữa, một phân tích của 29 nghiên cứu trên người cho thấy rằng việc bổ sung vitamin C làm giảm huyết áp tâm thu (giá trị trên) xuống 3,8 mmHg và huyết áp tâm trương (giá trị thấp hơn) trung bình 1,5 mmHg ở người lớn khỏe mạnh.

Ở người lớn bị huyết áp cao, bổ sung vitamin C làm giảm trung bình 4,9 mmHg huyết áp tâm thu và 1,7 mmHg huyết áp tâm trương.

Mặc dù những kết quả này đầy hứa hẹn, nhưng vẫn chưa rõ liệu tác động lên huyết áp có lâu dài hay không. Hơn nữa, những người bị huyết áp cao không nên chỉ dựa vào vitamin C để điều trị.

Giảm Nguy Cơ Mắc Bệnh Tim

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới.

Nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Bao gồm huyết áp cao, chất béo trung tính cao hoặc mức cholesterol LDL (xấu) và mức cholesterol HDL (tốt) thấp.

Vitamin C có thể hỗ trợ giảm các yếu tố nguy cơ này, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ví dụ, một phân tích của 9 nghiên cứu với tổng số 293172 người tham gia cho thấy sau 10 năm, những người bổ sung ít nhất 700 mg vitamin C mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 25% so với những người không bổ sung vitamin C.

Điều thú vị là, một phân tích khác của 15 nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ vitamin C từ thực phẩm có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Một phân tích khác của 13 nghiên cứu đã xem xét tác động của việc uống ít nhất 500 mg vitamin C mỗi ngày đối với các yếu tố nguy cơ của bệnh tim, chẳng hạn như mức cholesterol trong máu và chất béo trung tính. Phân tích cho thấy rằng việc bổ sung vitamin C làm giảm đáng kể cholesterol LDL (xấu) khoảng 7,9 mg / dL và chất béo trung tính trong máu khoảng 20,1 mg / dL.

Tóm lại, uống hoặc tiêu thụ ít nhất 500 mg vitamin C mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, nếu bạn đã áp dụng chế độ ăn giàu vitamin C, thì thực phẩm chức năng có thể không cung cấp thêm công dụng cho sức khỏe tim mạch.

Ổn Định Nồng Độ Axit Uric Với Ascorbic Acid

Bệnh gút là một loại viêm khớp ảnh hưởng đến nhiều người. Bệnh này vô cùng đau đớn và liên quan đến viêm khớp, đặc biệt là những ngón chân cái. Những người bị bệnh gút bị sưng và các cơn đau đột ngột, dữ dội.

Các triệu chứng bệnh gút phát triển khi có quá nhiều axit uric trong máu. Axit uric là một chất thải được cơ thể tạo ra. Ở mức độ cao, nó có thể kết tinh và lắng đọng trong các khớp.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C có thể hỗ trợ giảm axit uric trong máu và do đó, bảo vệ chống lại các cuộc tấn công của bệnh gút.

Ví dụ, một nghiên cứu bao gồm 1387 nam giới cho thấy những người tiêu thụ nhiều vitamin C nhất có nồng độ axit uric trong máu thấp hơn đáng kể so với những người tiêu thụ ít nhất.

Một nghiên cứu khác đã theo dõi 46994 người đàn ông khỏe mạnh trong hơn 20 năm để xác định xem liệu lượng vitamin C có liên quan đến việc phát triển bệnh gút hay không. Kết quả cho thấy những người bổ sung vitamin C có nguy cơ mắc bệnh gút thấp hơn 44%.

Ngoài ra, một phân tích của 13 nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung vitamin C trong 30 ngày làm giảm đáng kể axit uric trong máu, so với giả dược.

Tăng Cường Hệ Miễn Dịch Bằng Vitamin C

Một trong những lý do chính mà mọi người bổ sung vitamin C là để tăng cường khả năng miễn dịch. Bởi vì, vitamin C tham gia vào nhiều bộ phận của hệ thống miễn dịch.

Vitamin C hỗ trợ khuyến khích sản xuất các tế bào bạch cầu được gọi là tế bào lympho và tế bào thực bào. Chúng hỗ trợ bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Vitamin này hỗ trợ các tế bào bạch cầu này hoạt động hiệu quả hơn. Đồng thời, bảo vệ chúng khỏi bị hư hại bởi các phân tử có khả năng gây hại, chẳng hạn như các gốc tự do.

Vitamin C là một phần thiết yếu của hệ thống phòng thủ của da. Nó được vận chuyển tích cực đến da. Đây là nơi nó có thể hoạt động như một chất chống oxy hóa và hỗ trợ tăng cường các rào cản của da.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống vitamin C có thể rút ngắn thời gian chữa lành vết thương.

Hơn nữa, mức vitamin C thấp có liên quan đến kết quả sức khỏe kém.

Ví dụ, những người bị viêm phổi có xu hướng có mức vitamin C thấp hơn và việc bổ sung vitamin C đã được chứng minh là có thể rút ngắn thời gian hồi phục.

Sử Dụng Ascorbic Acid Để Hỗ Trợ Chức Năng Não

Sa sút trí tuệ là một thuật ngữ rộng được sử dụng để mô tả các triệu chứng của suy nghĩ và trí nhớ kém. Bệnh này ảnh hưởng đến hơn 35 triệu người trên toàn thế giới và thường xảy ra ở những người lớn tuổi.

Các nghiên cứu cho thấy căng thẳng oxy hóa và chứng viêm gần não, cột sống và dây thần kinh có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh. Mức độ thấp của vitamin này có liên quan đến việc suy giảm khả năng suy nghĩ và ghi nhớ.

Hơn nữa, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị sa sút trí tuệ có thể có lượng vitamin C trong máu thấp hơn.

Hơn nữa, lượng vitamin C cao từ thực phẩm hoặc chất bổ sung đã được chứng minh là có công dụng bảo vệ khả năng suy nghĩ và trí nhớ khi bạn già đi.

Bổ sung vitamin C có thể hỗ trợ chống lại các tình trạng như chứng mất trí nếu bạn không nhận đủ vitamin C từ chế độ ăn uống của mình. Tuy nhiên, các nghiên cứu bổ sung trên người là cần thiết để hiểu công dụng của việc bổ sung vitamin C đối với sức khỏe hệ thần kinh.

Một cách tăng cường trí nhớ hiệu quả là sử dụng thuốc bổ thiếu máu não. Bạn có thể tìm hiểu thêm những sản phẩm bổ sung này để hiểu rõ hơn về chúng.

Hỗ Trợ Giảm Cân An Toàn Và Hiệu Quả

Mặc dù vitamin C không nhất thiết làm giảm cân, nhưng nó dường như có liên quan đến trọng lượng cơ thể.

Lượng vitamin C hấp thụ cao hơn có liên quan đến chỉ số khối cơ thể thấp hơn. Bổ sung đủ lượng vitamin C sẽ làm tăng quá trình oxy hóa chất béo trong cơ thể khi tập thể dục cường độ vừa phải. Do đó, thiếu hụt vitamin C có thể cản trở quá trình giảm cân và giảm mỡ trong cơ thể.

Bạn muốn giảm cân hiệu quả, bạn cần đến một số loại thuốc giảm béo bụng nam. Những sản phẩm này được nghiên cứu và sản xuất để hỗ trợ bạn giảm cân hiệu quả hơn.