DHA có ở đâu nhiều nhất? Nguồn thực phẩm chứa DHA tốt nhất là gì?
Trang chủ - Thuốc bổ não - DHA có ở đâu nhiều nhất? Nguồn thực phẩm chứa DHA tốt nhất là gì?


DHA có ở đâu nhiều nhất? Nguồn thực phẩm chứa DHA tốt nhất là gì?

Khi nói về lợi ích sức khỏe của axit béo omega-3 hầu như ai trong chúng ta cũng biết. Đây là một chất béo lành mạnh. Nó có vai trò to lớn đối với sức khỏe tim cũng như các điều kiện chống viêm khác. Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta không thể biết omega-3 được chia nhỏ thành các phân nhóm. Một trong những phân nhóm đó chính là DHA (còn gọi là docosahexaenoic). Trong đó, dầu cá omega-3 thường nhận được từ cá. Nhưng DHA có ở đâu nhiều nhất? Bạn có muốn biết điều này không?

DHA là gì?

Axit docosahexaenoic (DHA) là một loại axit béo không bão hòa đa. Như đã đề cập ở trên, đây là một phân nhóm của axit béo omega-3. Nó thường được đi cùng với axit eicosapentaenoic (EPA) và ALA (axit béo alpha-linolenic).

DHA có vai trò quan trọng và không thể thay thế đối với sức khỏe con người. Một trong những vai trò chúng ta thường thấy đó chính là hỗ trợ sự phát triển của thai nhi.

DHA là gì?

Trên thực tế, DHA tồn tại hầu hết ở các mô não và mô thần kinh. Đây là nơi nó tích tụ cho đến khoảng 18 tuổi. Nó đặc biệt quan trong đối đối với quá trình bé còn trong bụng mẹ cho đến lúc 2 tuổi.

Hàm lượng DHA cũng có nhiều trong võng mạc và tinh trùng. Nó cho thấy có nhiều hứa hẹn trong việc thúc đẩy sức khỏe tim mạch tốt hơn. DHA cũng giúp kiểm soát các triệu chứng viêm khớp dạng thấp và điều trị các rối loạn tâm thần.

Vậy DHA có ở đâu nhiều nhất? Nó thường có nhiều trong các nguồn thực phẩm. Ví dụ như cá, gan cá, và dầu tảo. Mặc dù liều lượng là khác nhau như một viên uống bổ sung dầu cá thường cung cấp khoảng 1.000 miligam (mg) dầu cá. Nó được chia thành 180 mg EPA và 120 mg DHA. Nó cũng thường được lựa chọn là thành phần chính trong các loại thuốc uống bổ não tăng cường trí nhớ.

Các chất bổ sung từ thực vật được sản xuất từ ​​dầu tảo thường cung cấp từ 100 đến 300 mg DHA, cùng với một số EPA. Thông thường, chúng ta cần bổ sung 100mg ALA, 10mg DHA và 20mg EPA mỗi ngày. Vì vậy, việc bổ sung này là cần thiết để giúp chúng ta nhận đủ omega-3 và DHA thông qua chế độ ăn uống. Một điều thú vị là các bà mẹ mang thai hoặc cho con bú có thể chuyển DHA cho con của họ. Việc bổ sung với liều lượng như trên được coi là an toàn. Tuy nhiên, trong trường hợp mang thai hoặc cho con bú bạn nên tham khảo ý kiến của người có chuyên môn.

DHA  có ở đâu?

Cá hồi chứa nhiều DHA

Theo và điều chỉnh từ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ về axit béo omega-3, các nguồn thực phẩm dưới đây là nguồn cung cấp DHA tuyệt vời. Trừ khi có ghi chú khác, các giá trị được tính bằng gam trên mỗi 3 ounce:

  • Cá hồi Đại Tây Dương (dạng nuôi): 1,24
  • Cá hồi Đại Tây Dương (hoang dã): 1,22
  • Cá trích Đại Tây Dương: 0,94
  • Cá mòi: 0,74
  • Cá hồi hồng: 0,63
  • Cá thu Đại Tây Dương: 0,59
  • Cá vược: 0,47
  • Cá hồi cầu vồng (hoang dã): 0,44
  • Hàu: 0,23
  • Cá ngừ nhẹ: 0,17
  • Tôm: 0,12
  • Cá tuyết Thái Bình Dương: 0.10
  • Cá ngừ vây vàng: 0,09
  • Trứng (một đếm): 0,03
  • Ức gà: 0,02

Nguồn DHA trong các loài cá có thể phụ thuộc vào thức ăn do chúng ăn vào. Tuy nhiên, cá nước lạnh và cá nuôi có xu hướng có nồng độ DHA cao hơn so với các loài cá được đánh bắt tự nhiên. Điều này cũng đúng với các loại bò. Thịt của những con bò ăn cỏ thường có hàm lượng axit béo omega-3 cao hơn so với bò ăn ngũ cốc.

Ngoài ra, chúng ta cũng tìm thấy DHA trong trứng, sữa chua, nước ép, sữa, đậu nành cũng như các loại dầu cá omega-3 khác.

Mặc dù bạn bổ sung DHA theo nguồn nào thì cơ thể cũng đòi hỏi phải đủ axit béo omega-3 và DHA. Trong đó, những phụ nữ đang mang thai và cho con bú cần phải quan tâm nhất đến những loại axit béo này. Một số gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn xác định được lượng DHA và nhu làm thế nào để bổ sung DHA cho sức khỏe tối ưu nhất.

Đây cũng chính là một trong những lý do bạn nên ăn nhiều cá để bổ sung thêm axit béo omega-3 và DHA cho cơ thể.

Dành cho phụ nữ có thai và cho con bú

Bạn đã biết DHA có ở đâu. Bây giờ chính là lúc bạn nên biết chế độ ăn của phụ nữ mang thai và cho con bú như thế nào để có được lượng DHA cần thiết. Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống 2015-2020 cho người Mỹ, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú nên tiêu thụ 8 đến 12 ounce hải sản mỗi tuần.

Phụ nữ cho con bú

Hơn nữa, khi chọn ăn hải sản, những người này cũng nên chọn những thực phẩm có hàm lượng EPA và DHA cao hơn và hàm lượng methyl thủy ngân thấp hơn. Những thực phẩm được đề nghị sử dụng gồm cá hồi, cá trích, cá mòi,... Họ cũng nên tránh ăn cá thu, cá mập, cá kiếm và cá ngói và ăn cá ngừ albacore không quá sáu ounce mỗi tuần

Ngoài ra, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyên phụ nữ cho con bú nên tiêu thụ 1-2 khẩu phần cá mỗi tuần, đạt 200 đến 300 mg DHA, để đảm bảo đủ lượng DHA trong sữa mẹ cho bé.

Chế độ ăn của trẻ sơ sinh

Dù ở dạng sữa mẹ hay sữa công thức, trẻ sơ sinh được khuyến khích lấy 0,5 gram axit béo omega-3 trong suốt năm đầu đời để thúc đẩy thị lực và phát triển tâm lý. Một bác sĩ nhi khoa có thể giúp xác định một công thức đầy đủ và an toàn để có được lượng DHA được đề nghị. Vì vậy, trong trường hợp này bạn nên cần sự giúp đỡ của họ để bé có thể được phát triển tốt nhất.

Đánh giá chung

Như đã đề cập, các chuyên gia vẫn đang nỗ lực để thiết lập và xác minh lượng khuyến nghị cho omega-3 và DHA. Mặc dù không có mức tối thiểu được thiết lập. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (USDA) khuyên nên tiêu thụ không quá ba gram EPA và DHA kết hợp mỗi ngày, bao gồm tối đa hai gram mỗi ngày từ các chất bổ sung. Bạn cũng nên nhờ đến sự tư vấn của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chính của bạn về việc bổ sung DHA khi bạn đang dùng thuốc. Điều này giúp cho sức khỏe của bạn luôn được đảm bảo. Đặc biệt là trong trường hợp sử dụng thuốc tăng cholesterol máu và viêm khớp dạng thấp.

Đăng ngày: . Từ khóa: dha có ở đâu, dha có trong thực phẩm nào, nguồn dha có ở đâu, chất dha có ở đâu

Bài liên quan

DHA có ở đâu nhiều nhất? Nguồn thực phẩm chứa DHA tốt nhất là gì?

Omega-3 được chia nhỏ thành các phân nhóm. Một trong những phân nhóm đó chính là DHA (còn gọi là docosahexaenoic). Trong đó, dầu cá omega-3 thường nhận được từ cá. Nhưng DHA có ở đâu nhiều nhất?

Tác dụng của cá và những lý do chính đáng để ăn cá mỗi tuần

Cá chứa nguồn dinh dưỡng tuyệt vời giúp tâm trí, cơ thể và làn da của bạn khỏe mạnh. Dưới đây là những tác dụng của cá và lý do nên ăn nó mỗi tuần

Suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi và những điều cần biết

Không chỉ bệnh Alzheimer mà còn nhiều trường hợp khác có thể suy giảm trí nhớ người cao tuổi. Vậy chúng ta cần làm gì để ngăn chặn tình trạng này?

Acetylcholine là gì? Những chức năng của chất dẫn truyền thần kinh

Acetylcholine là gì? Cơ thể sử dụng một số hóa chất được gọi là chất dẫn truyền thần kinh để truyền tín hiệu từ tế bào này sang tế bào khác.

Chia sẻ những loại thức ăn bổ não tăng trí nhớ bạn nên dùng

Muốn có một bộ não khỏe mạnh, sáng suốt, có khả năng ghi nhớ tốt, bạn cần chăm sóc tốt cho nó. Trong đó, chế độ ăn, uống có vai trò hết sức quan trọng.

Bệnh hay quên ở người trẻ tuổi có nguy hiểm không, điều trị thế nào?

Bệnh đãng trí của người già là một bệnh lý thường gặp do quá trình lão hóa của tuổi tác gây nên. Tuy nhiên, ngày nay chứng bệnh hay quên ấy lại có xu hướng trẻ hóa.

Đăng nhận xét về:

Bạn vui lòng nhập đầy đủ thông tin trước khi gửi!


Chăm sóc sức khỏe

Sản phẩm làm đẹp

Các loại khác

Cửa hàng bán Sữa Ong chúa

Địa chỉ: 2/36 Đường Lê Văn Thọ, Gò Vấp, Việt Nam

Điện thoại: 0973.896.896 - 01266985790

Email: info@suaongchuacuauc.com.vn