@laravelPWA

Tổng hợp 10+ thực phẩm tăng trí nhớ dành cho mọi đối tượng

Ăn uống điều độ rất tốt cho sức khỏe tinh thần cũng như thể chất của bạn. Nhưng thực phẩm nào đặc biệt quan trọng để giữ cho chất xám của bạn luôn vui vẻ và khỏe mạnh. Những thực phẩm tăng trí nhớ dưới đây sẽ giúp bạn đạt được mục đích này một cách dễ dàng.

Bạn đang muốn tối ưu hóa dinh dưỡng của mình trong mùa thi? Hoặc bạn muốn giữ vững phong độ trong cuộc họp làm việc tiếp theo? Việc chú ý đến chế độ ăn uống của bạn thực sự có thể mang lại hiệu quả. Mặc dù không có thực phẩm tăng trí nhớ nào để bảo vệ chống lại các rối loạn liên quan đến tuổi tác. Nhưng những gì bạn ăn sẽ cho bạn cơ hội tốt nhất. Đây chính là cách tốt nhất để nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe nhận thức và tâm trạng.

Thực phẩm tăng trí nhớ hiệu quả

Hãy ăn một chế độ ăn uống cân bằng , lành mạnh. Tốt nhất, hãy cân nhắc dùng những loại thực phẩm tăng cường trí não hàng ngày này. Chúng có thể giúp duy trì trí nhớ và khả năng tập trung của bạn.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt chính là một thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả.

Giống như mọi thứ khác trong cơ thể bạn, não không thể hoạt động nếu thiếu năng lượng. Khả năng tập trung đến từ việc cung cấp đầy đủ, ổn định năng lượng (dưới dạng glucose) trong máu của chúng ta cho não.

Ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp bạn đạt được điều này. Chúng giải phóng năng lượng từ từ vào máu, giúp bạn tinh thần tỉnh táo suốt cả ngày.

Ăn quá ít carbs lành mạnh, như ngũ cốc nguyên hạt, có thể dẫn đến tình trạng rối loạn não và cáu kỉnh. Chọn ngũ cốc nguyên hạt thông qua nấu chín, bánh mỳ là cách tốt nhất.

Thực phẩm tăng trí nhớ không thể thiếu chất béo

Cơ thể không thể tạo ra các axit béo thiết yếu. Do đó, chúng phải được thu nhận thông qua thực phẩm. Chất béo omega-3 hiệu quả nhất trong cá có dầu dưới dạng EPA và DHA. Các nguồn thực vật tốt bao gồm hạt lanh, đậu nành, hạt bí ngô, quả óc chó và dầu của chúng.

Những chất béo này rất quan trọng đối với chức năng não, tim, khớp và sức khỏe chung. Nghiên cứu cho thấy lượng chất béo omega-3 đầy đủ trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm trầm cảm.

Vì điều này, dầu cá được sản xuất ở dạng bổ sung dưới dạng các viên dầu cá. Chúng giúp bạn bổ sung dễ dàng hơn. Những thực phẩm giàu dầu cá như cá hồi , cá hồi , cá thu , cá trích, cá mòi , cá mòi.

DHA thấp có thể tăng nguy cơ sa sút trí tuệ, bệnh Alzheimer và mất trí nh. Nhưng nếu mức độ của cả EPA và DHA cân bằng được cho là sẽ giúp kiểm soát căng thẳng và tạo ra tâm trạng tốt cho não bộ.

Nếu bạn là người ăn chay hoặc thuần chay , bạn có thể dùng các loại hạt như hạt lanh, cây gai dầu và hạt chia. Nếu bạn muốn sử dụng sản phẩm bổ sung, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Những người ă chay, nuôi con bằng sữa mẹ nên cân nhắc bổ sung chất béo. Bởi vì omega-3 đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển hệ thần kinh trung ương của bé.

Quả việt quất

Quả việt quất có thể  hiệu quả trong việc cải thiện hoặc ngăn ngừa suy giảm trí nhớ. Đây là kết quả nghiên cứu từ Đại học Tufts , Hoa Kỳ.

Việt quất được bán rộng rãi. Do đó, bạn có thể dễ dàng mua loại trái cây này để sử dụng.

Bên cạnh việt quất, bạn có thể chọn các quả tương tự. Ví dụ như quả mâm xôi và rau, như bắp cải đỏ. Chúng chứa các hợp chất bảo vệ giống nhau được gọi là anthocyanins.

Cà chua là thực phẩm tăng trí nhớ hiệu quả

Có bằng chứng tốt cho thấy lycopene có thể giúp bảo vệ chống lại loại tổn thương gốc tự do đối với các tế bào xảy ra trong sự phát triển của chứng mất trí, đặc biệt là bệnh Alzheimer. Chất này được tìm thấy có nồng độ cao trong cà chua. Vì vậy, cà chua được coi là một trong những thực phẩm tăng trí nhớ hiệu quả.

Bên cạnh cà chua, bạn cũng có thể sử dụng các thực phẩm tương tự. Chúng bao gồm đu đủ, dưa hấu và bưởi hồng.

Trứng

Một thực phẩm tăng trí nhớ khác phổ biến và rẻ chính là trứng. Trong nó có một lượng lớn vitamin B6, B12, axit folic. Đây là những chất có khả năng làm giảm mức độ của một hợp chất gọi là homocysteine ​​trong máu.

Nồng độ homocysteine ​​tăng cao có liên quan đến tăng nguy cơ đột quỵ. Nó cũng có thể làm suy giảm nhận thức và bệnh Alzheimer. Đây chính là kết luận của một nghiên cứu ở những bệnh nhân cao tuổi bị suy giảm nhận thức nhẹ. Họ được cho sử dụng liều cao B6, B12 và axit folic trong 2 năm. Kết quả cho thấy có sự cải thiện hơn so với dược giả.

Các vitamin B khác bao gồm vitamin B1, B3 và choline đóng một phần quan trọng trong việc điều chỉnh chức năng bình thường của não. Choline, có nhiều trong lòng đỏ trứng, rất cần thiết cho chất hóa học tăng cường trí nhớ của não, acetylcholine.

Chọn thực phẩm giàu B như trứng, gà, cá, rau xanh và sữa là cách tốt nhất để tăng cường choline. Nếu bạn ăn chay trường, hãy tìm đến các loại thực phẩm tăng cường. Chúng bao gồm sữa thực vật và ngũ cốc ăn sáng, để bổ sung vitamin B12 hoặc xem xét thực phẩm bổ sung. Các nguồn vitamin B ăn chay hữu ích khác, bao gồm B6, men dinh dưỡng, bơ, đậu nành, các loại hạt và hạt.

Nho là thực phẩm có tác dụng tăng trí nhớ

Vitamin C từ lâu đã được cho là có khả năng làm tăng sự nhanh nhẹn của tinh thần. Một số nghiên cứu cho thấy rằng sự thiếu hụt nó có thể là một yếu tố nguy cơ gây thoái hóa não. Chúng liên quan đến tuổi tác bao gồm chứng mất trí và Alzheimer.

Hơn nữa, các nghiên cứu đã chứng minh rằng vitamin C có thể hữu ích trong việc kiểm soát lo lắng và căng thẳng. Một trong những nguồn tốt nhất của loại vitamin quan trọng này là quả nho đen. Những loại khác bao gồm ớt đỏ , trái cây họ cam quýt như cam và bông cải xanh cũng là thực phẩm giàu vitamin này. Nếu không có nho đen, bạn có thể sử dụng chúng để thay thế.

Hạt bí ngô cũng là thực phẩm tăng trí nhớ

Hạt bí ngô giàu kẽm hơn nhiều loại hạt khác. Đây là khoáng chất rất quan trọng để tăng cường trí nhớ và kỹ năng tư duy. Không chỉ thế, hạt bí ngô chứa đầy magiê, chống căng thẳng. Nó cũng có các loại vitamin, ví dụ như vitamin B và tryptophan, tiền thân của hóa chất serotonin giúp tâm trạng tốt. Vì thế mà hạt bí ngô được xếp vào danh sách thực phẩm làm tăng trí nhớ.

Bên cạnh hạt bí ngô, bạn có thể chọn những thực phẩm như thịt bò, hàu, đậu gà và các loại hạt bao gồm hạt điều và hạt hạnh nhân để thay thế. Đây chính là những thực phẩm tăng trí nhớ có giá trị.

Bông cải xanh

Một thực phẩm tăng trí nhớ khác không thể bỏ qua là bông cải xanh. Thực phẩm này chứa nhiều vitamin K. Nó được biết là có tác dụng tăng cường chức năng nhận thức và cải thiện trí não. Đây là một thực phẩm làm tăng trí nhớ có nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Tác dụng của bông cải xanh

Các nhà nghiên cứu cho biết, bông cải xanh có chứa nhiều hợp chất gọi là glucosinolate. Chất này có thể làm chậm sự phân hủy chất dẫn truyền thần kinh, acetylcholine. Đây là chất mà chúng ta cần để hệ thống thần kinh trung ương hoạt động tốt và giữ cho bộ não và trí nhớ luôn nhạy bén.

Mức độ thấp của acetylcholine có liên quan đến bệnh Alzheimer. Các loại rau họ cải khác giàu glucosinolate bao gồm súp lơ trắng, cải xoăn, bắp cải và cải Brussels. Bạn có thể bổ sung vitamin K từ gan, pho mát cứng và mận khô.

Sô cô la đen

Sô cô la đen có chứa ca cao, nó cũng là một thực phẩm tăng trí nhớ tốt. Cacao có chứa flavonoid, một loại chất chống oxy hóa.

Chất chống oxy hóa đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của não. Bởi vì não rất dễ bị căng thẳng oxy hóa. Điều này góp phần vào sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác và các bệnh về não.

Các flavonoid trong cacao tốt cho não bộ. Chúng có thể khuyến khích sự phát triển tế bào thần kinh và mạch máu trong các bộ phận của não liên quan đến trí nhớ và học tập. Chúng cũng có thể kích thích lưu lượng máu trong não.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng thành phần flavonoid của sô cô la có thể đảo ngược các vấn đề về trí nhớ ở ốc sên. Nhưng các nhà khoa học vẫn chưa thử nghiệm điều này ở người.

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy tác dụng tăng cường trí não của sô cô la đen. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp hình ảnh để xem xét hoạt động trong não sau khi những người tham gia ăn sô cô la với ít nhất 70% cacao.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng ăn loại sô cô la đen này có thể cải thiện độ dẻo của não. Điều này rất quan trọng cho việc học tập và cũng có thể cung cấp các lợi ích khác liên quan đến não.

Quả hạch cũng là thực phẩm tăng trí nhớ

Bổ sung đủ lượng vitamin E có thể giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức, đặc biệt là ở người cao tuổi. Đây là kết quả một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ.

Quả hạch là một nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời. Bên cạnh đó, các loại rau lá xanh, măng tây, ô liu, hạt, trứng, gạo lứt và ngũ cốc nguyên hạt đều có thể cung cấp vitamin này. Vì vậy, chúng ta có thể xem chúng như những thực phẩm bổ não tăng trí nhớ.

Thuốc bổ não

Mối quan hệ quan trọng giữa chất dinh dưỡng và sức khỏe não bộ luôn được coi trọng. Đây là điều kiện cần thiết để giúp cho bộ não khỏe mạnh.

Mặc dù các thực phẩm tăng trí nhớ là có lợi, nhưng chúng ta hầu như không có chế độ ăn uống cân bằng. Vì vậy, chúng ta cần sử dụng thêm các chất bổ sung. Những chất bổ sung tốt cho não được đề cập ở đây chính là viên bổ não. Chúng có tác dụng bù đắp dinh dưỡng bị thiếu hụt để giảm thiểu những rủi ro liên quan đến não.

Kết luận

Sử dụng thực phẩm bổ não tăng trí nhớ chính là cách để tăng cường trí nhớ. Chúng cũng giúp ngăn ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi. Vì vậy, chúng ta nên áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng.

Nhưng hầu hết chúng ta không áp dụng chế độ ăn uống cân bằng, đủ dinh dưỡng. Thuốc bổ não là một cách khác để bổ sung dinh dưỡng cho não. Đây là cách được nhiều người áp dụng để duy trì bộ não khỏe mạnh.

Các bài liên quan

Nhận xét

Sản phẩm

Bài viết mới