@laravelPWA

Caffeine là gì? Tác dụng của caffeine gồm những gì?

Khi nói đến Caffeine, chúng ta không cảm thấy xa lạ. Nó xuất hiện mọi lúc, mọi nơi trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Nhưng bạn đã biết caffeine là gì chưa? Nó có những tác dụng và tác hại gì với sức khỏe?

Vậy Caffeine là gì? Nó có phải là cà phê chúng ta vẫn uống hàng ngày không?

Chúng ta sẽ đi sâu tìm hiểu về chất này ngay sau đây.

Caffeine là gì?

Caffeine là một chất đắng xuất hiện tự nhiên trong hơn 60 loại thực vật bao gồm:

  • Hạt cà phê
  • Lá trà
  • Hạt Kola, được sử dụng để tạo hương vị cho nước ngọt cola
  • Vỏ cacao, được sử dụng để làm các sản phẩm sô cô la

Ngoài ra còn có caffeine tổng hợp (nhân tạo). Loại này được thêm vào một số loại thuốc, thực phẩm và đồ uống. Ví dụ, một số loại thuốc giảm đau, thuốc cảm và thuốc mua tự do để giúp tỉnh táo có chứa caffeine tổng hợp. Nó cũng được sử dụng trong các loại viên huỷ mỡ bụng an toàn. Thậm chí, nó còn được sử dụng trong các loại đồ ăn nhe, kẹo cao su,...

Hầu hết chúng ta tiêu thụ caffeine từ đồ uống. Lượng caffeine trong các loại đồ uống khác nhau có thể khác nhau rất nhiều, nhưng nhìn chung là:

  • Một tách cà phê: 95-200 mg
  • 1 lon cola : 35-45 mg
  • 1 tách trà 8 ounce: 14-60 mg

Tác dụng của caffeine

Ở trên, bạn đã biết caffeine là gì. Bây giờ, chúng ta sẽ tìm hiểu những công dụng của hợp chất này. Từ những kiến thức có được, bạn có thể ứng dụng nó cho mục đích chăm sóc sức khỏe.

Caffeine có nhiều tác động đến quá trình trao đổi chất của cơ thể bạn. Ví dụ như: 

  • Kích thích hệ thống thần kinh trung ương của bạn. Điều này có thể làm cho bạn cảm thấy tỉnh táo hơn và tăng cường năng lượng.
  • Là một loại thuốc lợi tiểu. Nó giúp cơ thể bạn loại bỏ thêm muối và nước bằng cách đi tiểu nhiều hơn
  • Tăng tiết axit trong dạ dày của bạn, đôi khi dẫn đến đau bụng hoặc ợ chua.
  • Có thể cản trở sự hấp thụ canxi trong cơ thể.
  • Tăng huyết áp của bạn.

Trong vòng 1 giờ sau khi ăn hoặc uống caffeine, chất này sẽ đạt đến mức cao nhất trong máu. Bạn có thể tiếp tục cảm thấy ảnh hưởng của caffeine trong 4 đến sáu 6.

Tác dụng của Caffeine đối với trí nhớ

Các nghiên cứu đã khám phá cách tiêu thụ caffeine có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và nhận thức của một người. Dưới đây là kết quả của một số nghiên cứu:

Một nghiên cứu được công bố trên Physiology & Behavior Journal đã được thực hiện. Nghiên cứu đã xem xét ảnh hưởng của caffeine đối với việc ghi nhớ các danh sách từ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ở nam giới, caffein không ảnh hưởng gì. Tuy nhiên ở phụ nữ, caffein làm suy giảm nhận thức một chút.

Một nghiên cứu được công bố bởi Nature Neuroscience cho thấy caffeine được dùng sau khi nghiên cứu đã giúp học sinh củng cố trí nhớ.

Tăng trí nhớ

Đại học Arizona gần đây đã xem xét liệu chất này có giúp ích cho trí nhớ trong thời kỳ trẻ em không ở trong thời kỳ hưng phấn tối ưu hay không. Về cơ bản, caffein cho trẻ em vào buổi sáng giúp tăng cường trí nhớ. Trong khi caffein cho trẻ em vào buổi chiều (thời gian kích thích tối ưu của trẻ) không có tác dụng gì.

Một nghiên cứu tương tự cũng phát hiện ra hiện tượng tương tự ở người lớn. Chỉ khi dùng vào buổi chiều, thời kỳ hưng phấn ở mức độ thấp nhất của người lớn.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Neuropharmacology cho thấy lượng caffeine vừa phải dường như giúp cải thiện một số loại trí nhớ ở nam giới. Tuy nhiên, quá nhiều caffeine lại có tác động tiêu cực đến một số loại trí nhớ.

Như vậy, tác dụng của caffeine với trí nhớ là không rõ ràng. Nếu muốn tăng trí nhớ hiệu quả, bạn nên xem xét sử dụng thuốc bổ sung trí nhớ.

Uống Caffeine trước khi tập thể dục làm tăng quá trình đốt cháy chất béo

So với giả dược, caffeine làm tăng quá trình oxy hóa chất béo lên 10,7% vào buổi sáng và 29% vào buổi chiều. Nó cũng làm tăng cường độ tập thể dục lên 11% vào buổi sáng và 13% vào buổi chiều. Mức hấp thụ oxy tối đa cũng cao hơn vào buổi chiều.

Giảm mỡ bụng

Với đặc điểm này, bạn có thể ứng dụng nó cho mục đích giảm cân. Bạn có thể sử dụng cà phê, trà trước khi tập luyện để tăng hiệu suất. Tuy nhiên, muốn giảm cân hiệu quả, bạn cần đến các loại viên uống hủy mỡ bụng có nguồn gốc tự nhiên.

Sử dụng như một loại thuốc giải độc gan tự nhiên

Caffeine được sử dụng như một loại thuốc giải độc gan và làm sạch ruột khi được dùng dưới dạng thuốc xổ caffeine.

Đã có nhiều nghiên cứu về vai trò của nó trong việc giải độc gan. Kết quả cho thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ cà phê với việc giảm mức độ men gan.

Tiêu thụ cà phê dường như có liên quan đến mức độ thấp hơn của các enzym gan. Nhưng liệu tác dụng bảo vệ suy luận của cà phê chống lại tổn thương tế bào gan có chuyển thành giảm bệnh gan mãn tính?

Đã có nghiên cứu cho thấy công dụng của cafein trong việc làm giảm nguy cơ xơ gan.

Mặc dù có nhiều bằng chứng ủng hộ tác dụng bảo vệ gan của cà phê. Tuy nhiên, cơ chế cơ bản của tác dụng này vẫn chưa được làm sáng tỏ. Cà phê là một sự pha trộn phức tạp của một số lượng lớn các hóa chất khác nhau. Bất kỳ hóa chất nào trong số đó có thể là nguyên nhân gây ra các tác động được báo cáo đối với gan.

Cafein có tác dụng gì với bệnh hói?

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Da liễu Quốc tế kết luận rằng caffeine là chất kích thích mọc tóc ở người. Với tác dụng này, nó có thể được sử dụng trong các loại thuốc dưỡng mi dài, thuốc mọc tóc và thuốc mọc lông mày.

Các nhà nghiên cứu đã làm việc trong dự án này là TW Fischer MD, UC Hipler PhD andP. Elsner MD.

  • Họ đã lấy mẫu sinh thiết từ da đầu của 14 người đàn ông trong giai đoạn đầu bị rụng tóc.
  • Sau đó, họ cho các nang tóc tiếp xúc với các dung dịch có chứa hàm lượng caffeine khác nhau.
  • Họ cũng cho một số nang lông tiếp xúc với DHT, hormone gây rụng tóc.
  • Sau 8 ngày, ngay cả các nang tóc tiếp xúc với DHT cũng cho thấy sự phát triển.
  • Sự tăng trưởng là lớn nhất ở những nang được đặt trong dung dịch chỉ có caffeine.

Chất cafein có tác dụng gì trong việc làm giảm đau cơ sau tập luyện?

Chất giảm đau của Caffeine đã được biết đến và nghiên cứu từ lâu. Trên thực tế, caffeine là một trong những thành phần chính trong các loại thuốc giảm đau như Excedrin và Anecin.

Tiêu thụ caffeine không thường xuyên có thể là một chất tăng cường giảm đau tuyệt vời. Nhưng khi sử dụng hàng ngày và sau đó ngừng sử dụng caffeine thực sự có thể gây ra đau đầu và đau cơ.

Đại học Georgia đã phát hiện ra rằng, một liều lượng vừa phải của caffeine (khoảng hai tách cà phê) có thể làm giảm cơn đau sau khi tập luyện lên đến 48%.

Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã công bố một nghiên cứu muốn xem liệu caffeine có đóng vai trò như một chất hỗ trợ giảm đau hay không. Nói cách khác, nếu nó có thể làm tăng hiệu quả của các loại thuốc khác trong khi sử dụng ít loại thuốc kia hơn.

Họ kết luận rằng khi caffein được kết hợp với các loại thuốc giảm đau khác, cần ít hơn 40% lượng thuốc khác để mang lại hiệu quả giảm đau như khi chỉ sử dụng loại thuốc không chứa caffein.

Caffeine có thể ngăn ngừa ung thư da

Một nghiên cứu mới của Đại học Rutgers cho thấy rằng caffeine ngăn ngừa ung thư da ở những con chuột không có lông. Một nghiên cứu khác cho thấy những người uống cà phê có chứa caffein ít có nguy cơ phát triển khối u ác tính hơn.

Caffeine làm giảm nguy cơ sỏi thận

Trong một nghiên cứu trên 217883 người, những người tiêu thụ caffeine từ bất kỳ nguồn nào ít hình thành sỏi thận hơn những người không tiêu thụ caffeine.

Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này là do caffeine làm cho nước tiểu loãng hơn.

Caffeine cũng đã được chứng minh là làm giảm tỷ lệ tử vong ở những người bị bệnh thận mãn tính. Nó dường như có tác dụng bảo vệ sự tiến triển của bệnh.

Một nghiên cứu khác (2018) cũng xác nhận rằng tiêu thụ caffeine làm giảm tỷ lệ tử vong cho những người sống chung với bệnh thận.

Tác dụng khác của caffeine

Trên đây chỉ là một số tác dụng của caffeine. Ngoài ra, còn nhiều tác dụng khác bạn có thể quan tâm. Chúng bao gồm:

  • Những người tiêu thụ caffeine có nguy cơ tự tử thấp hơn.
  • Caffeine có thể làm giảm gan nhiễm mỡ ở những người bị bệnh gan nhiễm mỡ không liên quan đến rượu. Nghiên cứu này đến từ Đại học Duke.
  • Caffeine được chứng minh là làm giảm nguy cơ xơ hóa gan ở bệnh nhân viêm gan C. Ít nhất 100 mg mỗi ngày được cho là có lợi ích bảo vệ.
  • Những người đàn ông tiêu thụ caffein cho thấy lượng tinh dịch tăng lên và sự phân mảnh DNA của tinh trùng ít hơn đáng kể so với những người đàn ông không sử dụng caffein.
  • Những người đàn ông tiêu thụ 250-375 mg caffeine mỗi ngày có nguy cơ phát triển ED (rối loạn cương dương) thấp hơn nhiều. Nguy cơ giảm thậm chí còn được quan sát thấy ở những người đàn ông tiêu thụ ít nhất 85 mg caffeine mỗi ngày. Nghiên cứu này được thực hiện bởi Trường Y Đại học Texas.
  • Caffeine có thể ngăn ngừa ù tai (ù tai) ở phụ nữ: Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Hoa Kỳ đã theo dõi một nhóm 65.085 y tá từ năm 1991. Những phụ nữ tiêu thụ nhiều caffeine nhất có tỷ lệ ù tai thấp nhất được báo cáo.
  • Caffeine cải thiện thời gian phản ứng và suy luận logic trong những thời điểm bạn không thể ngủ được hoặc bị hạn chế.

Tác dụng phụ từ quá nhiều caffeine là gì?

Đối với hầu hết mọi người, tiêu thụ tới 400mg caffein mỗi ngày không có hại. Nếu bạn ăn hoặc uống quá nhiều caffeine, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như:

  • Bồn chồn và run rẩy
  • Mất ngủ
  • Nhức đầu
  • Chóng mặt
  • Nhịp tim nhanh
  • Mất nước
  • Lo lắng

Kết luận về caffeine

Caffeine là hợp chất được tìm thấy trong hơn 60 loại thực vật khác nhau. Nó có nhiều lợi ích sức khỏe nếu sử dụng đúng liều lượng. Ngược lại, sử dụng quá mức có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

Các bài liên quan

Nhận xét

Sản phẩm

Bài viết mới