@laravelPWA

Quả có chó có tác dụng gì? Hạt óc chó đỏ hay vàng tốt hơn

Bạn có thể nghĩ đến quả óc chó như một thành phần tráng miệng trong bánh quy, bánh nướng xốp, bánh hạnh nhân. Nhưng nó cũng rất lý tưởng để ăn vặt. Thậm chí, nó còn được sử dụng để làm lớp phủ cho món salad, rau nấu chín, ngũ cốc nguyên hạt.

Ngoài độ giòn của chúng, quả óc chó cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng. Nó cũng có nhiều lợi ích sức khỏe được khoa học chứng minh. Đó lý một trong những lý do nó được nhiều người săn đón. Hãy đọc bài viết này để biết quả óc chó có tác dụng gì.

Tác dụng của quả óc chó

Quả óc chó có nguồn gốc từ khu vực Địa Trung Hải và Trung Á. Nó là một phần của chế độ ăn uống của con người trong hàng nghìn năm.

Loại hạt này rất giàu chất béo omega-3 và chứa lượng chất chống oxy hóa cao hơn hầu hết các loại thực phẩm khác. Ăn quả óc chó có thể cải thiện sức khỏe não bộ, ngăn ngừa bệnh tim và ung thư.

Quả óc chó thường được ăn riêng như một món ăn nhẹ nhưng cũng có thể được thêm vào món salad, mì ống, ngũ cốc ăn sáng, súp và bánh nướng.

Chúng cũng được sử dụng để làm dầu óc chó, một loại dầu ẩm thực đắt tiền thường được sử dụng trong nước sốt salad.

Quả óc chó rất giàu chất dinh dưỡng

Trong 30 gram quả óc chó bạn sẽ nhận được khoảng 18 gram chất béo tốt. Nó cũng cung cấp cho bạn 4 gram protein và 2 gam chất xơ. Ngoài ra, bạn còn nhận được 50% nhu cầu mangan hàng ngày bên cạnh một lượng nhỏ magiê, sắt, canxi, và các vitamin nhóm B.

Mangan là một khoáng chất hỗ trợ xương khỏe mạnh. Nó cũng cần thiết để sản xuất collagen và chữa lành vết thương.

Loại hạt này cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa. Chúng được biết là có tác dụng chống viêm, giúp bảo vệ chống lại sự khởi phát và tiến triển của ung thư, bệnh tim và các bệnh thoái hóa thần kinh.

Cung cấp chất béo lành mạnh

Axit alpha linolenic, hoặc ALA là một loại axit béo omega-3 được biết đến để giảm viêm. Trong loại hạt này chứa nhiều ALA hơn bất kỳ loại hạt nào khác.

Một nghiên cứu năm 2020 đã được công bố trên tạp chí Nutrients. Trong nghiên cứu này, người ta đã đánh giá tác động của việc tiêu thụ quả óc chó đối với hồ sơ axit béo omega-3 của những người trưởng thành khỏe mạnh trong khoảng thời gian 4 tuần.

Những người tham gia được cho ăn khoảng 55 gram quả óc cho mỗi ngày. Kết thúc 4 tuần, người ta nhận thấy tình trạng omega-3 của các đối tượng được cải thiện. Họ cũng giảm được trọng lượng cơ thể và chất béo trong cơ thể. Ngoài ra, còn làm tăng khối lượng cơ và lượng nước trong cơ thể.

Quả óc chó có thể giúp ích cho sức khỏe đường ruột và tim mạch

Các nhà nghiên cứu cho biết các hợp chất hoạt tính sinh học trong loại hạt này có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thay đổi môi trường đường ruột theo cách ảnh hưởng đến kết quả bệnh tật.

Một nghiên cứu kéo dài 6 tuần đã được thực hiện. Những người tham gia trong nghiên cứu này là những người thừa cân có nguy cơ tim mạch. Họ được cho bổ sung quả óc chó vào chế độ ăn uống. Kết quả đã tăng cường vi khuẩn đường ruột có lợi liên quan đến lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm huyết áp và tổng lượng cholesterol.

Giúp giảm huyết áp

Một nghiên cứu vào năm 2019 đã được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, ăn cả quả óc chó sẽ có được những lợi ích lớn hơn so với khi họ tiêu thụ một chế độ ăn có hàm lượng axit béo tương tự mà không có quả óc chó.

Nó có thể giảm huyết áp tâm trương trung tâm (áp suất di chuyển về tim) và những thay đổi tích cực đối với cấu hình cholesterol. Kết quả này là một ví dụ về việc một thay đổi ăn uống có thể mang lại những lợi ích đáng kể cho tim mạch.

Quả óc chó có lợi cho sức khỏe não bộ

Loại hạt này có thể giúp làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở những nhóm người lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh. Đây là kết quả của một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2020, đã được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ.

Nghiên cứu này đã chỉ định ngẫu nhiên hơn 600 người lớn tuổi vào chế độ ăn kiêng. Một trong số họ nhận được 15% calo từ quả óc chó, một số thì không. Kết quả cho thấy loại hạt này không ảnh hưởng đến chức năng nhận thức của những đối tượng khỏe mạnh. Tuy nhiên, nó có tác động tốt ở những người hút thuốc và những người có điểm kiểm tra tâm thần cơ bản thấp hơn.

Điều này cho thấy, nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe não. Bạn muốn có hiệu quả hơn? Hãy thử thuốc bổ não cho người trầm cảm.

Bảo vệ chống ung thư vú

Dựa trên các nghiên cứu trước đây, người ta nhận thấy quả óc chó có tác động đến sự phát triển ung thư vú ở phụ nữ. Đây chính là kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutrition Research.

Trong thử nghiệm, những phụ nữ có khối u ở vú được chia thành 2 nhóm. Một nhóm được ăn 60 grams quả óc chó mỗi ngày 3 tuần trước khi phẫu thuật. Các mẫu sinh thiết ban đầu được so sánh với các mẫu thu được khi loại bỏ các cục u. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, tiêu thụ quả óc chó đã làm thay đổi sự biểu hiện của hơn 450 gen trong các khối u theo cách có thể ngăn chặn sự phát triển của ung thư. Nó cũng giúp cải thiện kết quả điều trị bệnh.

Điều chỉnh trọng lượng

Tác dụng của loại hạt này với giảm cân cũng đã được nghiên cứu. Ví dụ, nghiên cứu được đăng trên tạp chí Béo phì và Chuyển hóa Đái tháo đường.

Trong nghiên cứu này, các đối tượng được cho uống sinh tố có chứa quả óc chó trong 5 ngày. Kết quả cho thấy nó làm giảm cảm giác đói. Đồng thời, cải thiện điều tiết sự thèm ăn.

Các nhà nghiên cứu cho biết tác động của quả óc chó đối với cảm giác no có thể là do những thay đổi của hệ thần kinh trung ương ảnh hưởng đến tín hiệu thức ăn. Sự thay đổi này có thể giúp hạn chế nguy cơ béo phì.

Mặc dù vậy, nó không thể giúp bạn giảm một số lớn cân nặng. Nếu bạn muốn giảm nhiều cân hơn, hãy sử dụng các loại thuốc giảm eo có nguồn gốc tự nhiên. Chúng là những sản phẩm an toàn và hiệu quả để giảm béo. Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm ngay sau đây.

Cải thiện khả năng sinh sản của nam giới

Thử nghiệm lâm sàng lớn nhất cho đến nay để phân tích tác động của việc tiêu thụ hạt đối với chức năng tình dục ở nam giới khỏe mạnh đã được công bố trên tạp chí Nutrients vào năm 2019.

Nghiên cứu được thực hiện trong 14 tuần. Những người tham gia được cho ăn 60gram hạt mỗi ngày theo chế độ ăn kiểu phương Tây. Kết quả đã làm tăng đáng kể chức năng cực khoái và ham muốn tình dục. Hỗn hợp được tạo thành từ 50% quả óc chó, 25% hạnh nhân và 25% quả phỉ.

Cách để thưởng thức quả óc chó

Để có một bữa ăn nhẹ lành mạnh, hãy kết hợp quả óc chó với trái cây tươi. Bạn cũng có thể nhúng chúng vào sô cô la đen nóng chảy.

Thêm quả óc chó vào sinh tố hoặc yến mạch để qua đêm vào bữa sáng. Cách khác là rắc chúng vào súp đậu đen hoặc đậu lăng vào bữa trưa. Bạn cũng có thể đưa chúng vào các công thức nấu ăn như món xào vào bữa tối.

Bạn cũng có thể làm một món ăn đơn giản làm từ quả óc chó bằng cách xay nhuyễn nó với dầu ô liu nguyên chất, húng quế, tỏi, muối và hạt tiêu.

Hạt óc chó đỏ hay vàng tốt hơn

Hai loại hạt này đều có những lợi ích sức khỏe giống nhau. Vì vậy, so sánh loại nào tốt hơn cần có những thông tin chi tiết hơn.

Hạt óc chó vàng được trồng ở nhiều nơi trên thế giới, đây là loại phổ biến. Trong khi hạt óc chó đỏ chỉ được trồng ở phía Bắc California nước Mỹ.

Dinh dưỡng trong hạt óc chó đỏ cao hơn hạt óc chó vàng. Có nguồn tin cho biết 30gram hạt óc chó đỏ tương đương với 100 gram hạt óc chó vàng.

Hàm lượng axit béo omega-3 có trong hạt óc chó đỏ cao gấp 1,5 đến 2 lần so với hạt óc chó vàng. Đặc biệt, hạt óc chó đỏ còn chứa omega-7. Chất béo này giúp chống viêm nhiễm, tăng sức đề kháng cơ thể.

Những thông tin này sẽ giúp bạn xác định được loại nào tốt hơn.

Lưu ý khi sử dụng quả óc chó

Nói chung, quả óc chó được coi là rất tốt cho sức khỏe, nhưng một số người cần tránh chúng do dị ứng.

Dị ứng

Quả óc chó là một trong tám loại thực phẩm dễ gây dị ứng nhất. Các triệu chứng của dị ứng thường nghiêm trọng. Chúng có thể bao gồm sốc dị ứng (phản vệ), có thể gây tử vong nếu không được điều trị.

Những người bị dị ứng quả óc chó cần tránh hoàn toàn các loại hạt này.

Giảm hấp thụ khoáng chất

Giống như tất cả các loại hạt, quả óc chó chứa nhiều axit phytic.

Axit phytic, hoặc phytate, là một chất thực vật làm suy giảm sự hấp thụ các khoáng chất, chẳng hạn như sắt và kẽm. Điều này chỉ áp dụng cho các bữa ăn có thực phẩm giàu phytate.

Những người theo chế độ ăn uống không cân bằng giàu axit phytic có nguy cơ cao bị thiếu hụt khoáng chất. Ngược lại, chúng takhông cần phải lo lắng vì điều này.

Các bài liên quan

Nhận xét

Sản phẩm

Bài viết mới